Du lịch trải nghiệm làng chài trở thành sản phẩm OCOP

Chèo thuyền trên sóng nước Vung Viêng, tham quan nhà bè, khám phá văn hoá làng chài cùng ngư dân bản địa không chỉ là những hoạt động được du khách ưa thích mà còn là sản phẩm OCOP Quảng Ninh được đánh giá cao. Đây là sản phẩm du lịch của HTX Dịch vụ Vạn chài Hạ Long (TP Hạ Long), một trong những đơn vị đầu tiên đưa dịch vụ này vào phục vụ du khách trên Vịnh Hạ Long.

Ông Tăng Văn Phiến, Giám đốc HTX, cho biết: Gắn bó với Hạ Long từ lâu, chúng tôi nhận thấy du khách quốc tế khi đến Hạ Long rất thích thú khi tham quan những vùng còn nguyên sơ, tìm hiểu đời sống, văn hóa cư dân bản địa trên Vịnh Hạ Long, đặc biệt khu làng chài Vung Viêng. Chúng tôi nghĩ rằng cần tạo sản phẩm du lịch vừa để du khách biết tới Vịnh Hạ Long nhiều hơn vừa tạo thu nhập, nâng cao giá trị văn hóa cho người dân bản địa.

faffaf
Tham quan “cổng làng”, một trong những cảnh đẹp nguyên sơ, hấp dẫn du khách khi trải nghiệm ở Vung Viêng.

Chính vì thế, năm 2008, HTX đã hợp tác với doanh nghiệp du lịch thiết kế sản phẩm tham quan, trải nghiệm làng chài Vung Viêng bằng thuyền nan. Sản phẩm cũng được ngư dân đón nhận nhiệt tình bởi thuyền nan vốn đã là vật dụng vô cùng thân thuộc, không gây ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm môi trường xung quanh; du khách thì vô cùng thích thú khi vừa được lướt sóng trải nghiệm cảnh đẹp làng chài, vừa nghe người bản địa kể chuyện.

Ngoài chi phí trả cho ngư dân chèo đò, HTX dành 10% thu nhập cho công tác đào tạo, hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt tập thể làng chài. HTX còn dành nguồn kinh phí lớn hỗ trợ xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng rộng 360m2 cho ngư dân, vừa là điểm tham quan trong hành trình cho du khách. Các ngư dân cũng ủng hộ nhiều hiện vật quý cho nhà sinh hoạt cộng đồng, như: Chùm câu cá đuối hiếm có, các vật dụng sinh hoạt của người dân trên 30 năm…

Sau thời điểm di dân làng chài lên bờ (năm 2014), HTX đã cùng các đối tác thực hiện dự án phát triển du lịch có trách nhiệm và nuôi trồng thủy, hải sản bền vững ở khu vực Vung Viêng. Đồng thời, HTX cũng xin bố cục lại, bảo tồn những nhà bè của ngư dân để làm du lịch; phối hợp với doanh nghiệp đưa du khách tham quan khu nuôi trồng ngọc trai. HTX cũng mở thêm điểm tham quan tranh của các họa sĩ TP Hạ Long, trải nghiệm nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản tại làng chài… Nhờ những nỗ lực này mà sản phẩm du lịch làng chài thêm sinh động, đa dạng hơn.

FAF
Du khách dừng chân tham quan nhà sinh hoạt cộng đồng ở Vung Viêng.

Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm tham quan, trải nghiệm làng chài bằng thuyền nan của HTX đã cơ bản hoàn thiện, tạo sự hấp dẫn riêng biệt. Với nét đặc sắc, độc đáo, sản phẩm đã thu hút khá đông khách tới tham quan làng chài, trung bình đạt 15.000 khách/tháng, cao điểm đạt trên 22.000 khách/tháng, trong đó chủ yếu là khách quốc tế. Lượng khách tham quan, trải nghiệm làng chài bằng dịch vụ chèo đò năm 2017 của HTX đạt từ 160.000 – 180.000 lượt, tạo việc làm cho 90 lao động địa phương với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm được đánh giá cao và xếp hạng tiêu chuẩn 5 sao trong dịp Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh năm 2018.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *