OCOP – Chuyển từ “lượng” sang “chất”

Thực hiện mục tiêu phát triển Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) theo hướng chuyển từ “lượng” sang “chất”, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã chủ động nâng cao chất lượng, hoàn thiện bao bì, đa dạng hóa chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và từng bước hướng tới xuất khẩu.

Nồi hơi hấp tiệt trùng sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh
Nồi hơi hấp tiệt trùng sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (huyện Vân Đồn) là đơn vị duy nhất có 2 sản phẩm được xếp hạng 5 sao OCOP ngay từ lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2016. Đây cũng là một trong số ít các đơn vị có sản phẩm được phân phối rộng khắp trên địa bàn cả nước, nhất là chuỗi thực phẩm sạch. Thành công đã có, song không dừng lại ở đó, Công ty đã chủ động đầu tư công nghệ đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường, đồng thời từng bước phục vụ xuất khẩu. Năm 2017, Công ty đã đưa vào hoạt động dây chuyền rửa, vệ sinh, đóng lọ tự động, khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối thay thế cho phương pháp thủ công trước đây. Cùng với đó, đơn vị đã nâng công suất máy xào ruốc hàu và cơ trai từ 10kg/mẻ lên 20 kg/mẻ, đồng thời vận hành cùng lúc cả 2 máy xào. Hoàn thiện các tiêu chuẩn phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu, đơn vị cũng đã lắp đặt nồi hơi tiệt trùng, từ đó kéo dài hạn sử dụng sản phẩm từ 6 tháng lên 1 năm.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh, cho biết: Với việc đầu tư công nghệ, các sản phẩm ruốc hàu Thái Bình Dương và ruốc cơ trai của Công ty đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường về cả số lượng, chất lượng, mẫu mã. Hiện, các sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các thị trường lớn trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh, thành khác. Tại Hà Nội, Công ty đang cung ứng sản phẩm cho 100 cửa hàng thực phẩm sạch. Bên cạnh việc xuất khẩu, Công ty cũng đang nghiên cứu sản xuất các sản phẩm dành riêng cho trẻ em, phân phối tại hệ thống các cửa hàng như Bibomart, Kidplaza…

Bao bì, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ được đổi mới
Bao bì, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ được đổi mới.

Sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh được đánh giá là sản phẩm có sự tiến bộ vượt bậc về bao bì, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm. Trước đây, các sản phẩm trà hoa vàng chủ yếu được đóng gói đơn giản trong cái túi nilon theo trọng lượng 30g, 50g, 0,5kg, 1kg, bao bì bằng chất liệu thông thường, nhãn mác chưa được chuẩn hóa thì hiện bông trà được đóng gói bằng hộp chất liệu mê-ka trong với nhiều chủng loại khác nhau như 10g, 20g, 30g, 40g, 50g. Bên cạnh đó, các lọ trà hoa vàng còn được đựng trong các hộp giấy cứng, sang trọng, đẹp mắt, thích hợp cho việc sử dụng làm quà tặng. Bao bì của cả 3 loại sản phẩm bông trà sấy khô, trà túi lọc và lá sấy khô đều theo đúng tiêu chuẩn hàng hóa thương mại. Việc đổi mới bao bì, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm góp phần làm tăng sức hấp dẫn, đáp ứng được đa dạng các đối tượng khách hàng, kể cả phân khúc khách hàng có mức thu nhập bình dân.

Được biết, với sự hỗ trợ của Ba Chẽ, Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh đã phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế từ nhãn mác, bao bì, quy cách đóng gói làm mới sản phẩm trà hoa vàng; nghiên cứu đầu tư máy sấy lạnh giữ được màu sắc, độ tươi, mùi vị của bông trà; phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu tổng thể về các tinh chất quý hiếm của trà hoa vàng.

Dòng sản phẩm gốm sứ Quảng Vinh bền, đẹp, giá cả phải chăng đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước
Dòng sản phẩm gốm sứ Quang Vinh bền, đẹp, giá cả hợp lý đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sản xuất, gốm sứ Quang Vinh của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh là sản phẩm OCOP duy nhất đang xuất khẩu tới 20 nước trên thế giới. Năm 2016, Công ty đã đầu tư các thiết bị nhằm sản xuất dòng sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ phù hợp với thị hiếu thị trường trong nước, như: Lò nung đốt tốc độ cao 8m3 tự động, máy khắc công nghệ cao, phần mềm thiết kế… Ngoài ra, Công ty còn đầu tư các thiết bị như: Máy in sản phẩm tự động, máy làm men, in hoa công nghệ… Từ đó, tạo ra dòng sản phẩm gốm sứ mang đậm tính thủ công, bền, đẹp; giá cả phải chăng; khắc phục tình trạng nhập ngoại sản phẩm gốm sứ. Công ty đã nghiên cứu thực hiện một số đề tài nhằm nâng cao quy trình sản xuất như: Loại bỏ các tạp chất ảnh hưởng đến độ trắng của sứ, tối ưu hóa nhiệt nung sản phẩm… Đáng chú ý, đơn vị đã áp dụng công nghệ lò nung gián đoạn vòi đốt tốc độ cao tự động vào sản xuất, tiết kiệm 10-15% chi phí thời gian, nâng tỷ lệ thu hồi tới 90-95%.

Với việc hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành, địa phương cùng sự chủ động của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Quảng Ninh sẽ hoàn thành xây dựng 6 sản phẩm quốc gia, 12 sản phẩm cấp tỉnh, 21 sản phẩm địa phương vào năm 2020 như mục tiêu đã đề ra.

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *