Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước

Là tỉnh tiên phong triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), Quảng Ninh đã tạo dựng được thương hiệu uy tín nhờ chất lượng vượt trội và mẫu mã phong phú. Sản phẩm OCOP Quảng Ninh không chỉ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước mà còn có tiềm năng lớn để phát triển ra thị trường quốc tế. Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đưa thương hiệu OCOP Quảng Ninh trở thành một biểu tượng mạnh trên thị trường trong nước và hướng tới vươn tầm khu vực, quốc tế.

Toàn tỉnh hiện có 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao.

Trong hành trình phát triển sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả. Một trong những bước tiến nổi bật từ cuối năm 2020 là việc ứng dụng mã QR Code cho các sản phẩm OCOP, nông sản và thủy sản của tỉnh. Chỉ cần quét mã QR, người tiêu dùng có thể truy cập đầy đủ thông tin về quá trình sản xuất, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, từ đó yên tâm khi lựa chọn. Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã có tem truy xuất nguồn gốc, bao gồm các đặc sản như Gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều, Miến dong Bình Liêu, và Trà hoa vàng Quy Hoa.

Quảng Ninh cũng triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển OCOP tại địa phương, đầu tư hơn 4,6 tỷ đồng cho các hoạt động xây dựng website quảng bá, sản xuất, và xây dựng hệ thống quản lý ISO, HACCP, GMP… Đồng thời, hơn 4,3 tỷ đồng đã được đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất và máy móc chế biến cho 19 dự án OCOP. Tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình tập huấn kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn cho sản phẩm. Hằng năm, Quảng Ninh đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP để hướng đến xây dựng chuỗi giá trị bền vững, tập trung vào các sản phẩm chủ lực nhằm mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu OCOP.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024 thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quảng Ninh đang tập trung nâng hạng sao cho các sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm 5 sao đạt chuẩn quốc gia và có khả năng xuất khẩu. Đến nay, tỉnh đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, cùng với 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang được Bộ NN&PTNT thẩm định, gồm Trà hoa vàng Ba Chẽ, Ruốc hàu Quảng Ninh, Rượu mơ Yên Tử, và Nước khoáng Quang Hanh. Các sản phẩm này không chỉ nâng cao thương hiệu cho OCOP Quảng Ninh mà còn là niềm tự hào của địa phương, hướng tới xây dựng một thương hiệu mạnh trong cả nước và quốc tế.

Hiện tại, Quảng Ninh có 339 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao của 13 địa phương, với 293 sản phẩm 3 sao, 93 sản phẩm 4 sao, và 4 sản phẩm 5 sao. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên đã được đưa lên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, với bao bì và nhãn mác được cải tiến, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về thông tin sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp và gia tăng giá trị thương mại cho các sản phẩm của địa phương.

Miến dong Bình Liêu được bày bán tại các kỳ Hội chợ OCOP.Sản phẩm Miến dong Bình Liêu được tiêu thụ nhiều tại các hội chợ OCOP.

Phát biểu tại cuộc họp sơ kết Chương trình OCOP, ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP, nhấn mạnh cần đẩy mạnh công tác phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất trong việc nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Ông cũng yêu cầu các địa phương tập trung xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bảo vệ thương hiệu và phát triển chuỗi liên kết để tăng sức cạnh tranh. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ vay vốn cho các đơn vị sản xuất theo Nghị quyết số 111/2024/QH15, tăng cường khuyến công, khuyến nông, và xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, không chỉ qua các kênh bán hàng truyền thống mà còn qua chuyển đổi số và thương mại điện tử.