Bước sang giai đoạn 2017-2020, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình OCOP là chuyển từ “lượng” sang “chất”, trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để giữ gìn thương hiệu của hội chợ nói riêng và OCOP Quảng Ninh nói chung, cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý hàng hóa tham gia hội chợ. |
Theo Quyết định 90/QĐ-OCOP của Ban chỉ đạo OCOP tỉnh, các sản phẩm xếp hạng từ 3 sao trở lên tại cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP và được Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu sẽ được sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN trên bao bì sản phẩm. Như vậy, Quảng Ninh chỉ có 143 sản phẩm xếp hạng từ 3-5 sao được sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN. Các sản phẩm sử dụng nhãn hiệu OCOP mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, sử dụng không đúng với nội quy ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu được cấp, chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu… sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.
Quy định đã rõ, song thực tế là có rất nhiều sản phẩm chưa được xếp hạng, mới đưa vào sản xuất, đăng ký tham gia chương trình OCOP đã sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN. Trong đó, có thể kể đến một số sản phẩm như: Nem chua Quang Dần, bánh gio Tiên Yên, bánh ngải Ba Chẽ, đỗ tương Đầm Hà… Tình trạng này không chỉ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của nhãn hiệu OCOP nói riêng và các sản phẩm OCOP nói chung.
Nhằm chuẩn hóa các sản phẩm, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã 3 lần tổ chức cuộc thi xếp hạng và đánh giá sản phẩm OCOP, trong đó, toàn tỉnh đã có 143 sản phẩm được xếp hạng từ 3-5 sao. Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn thiếu thủ tục pháp lý, chưa cung cấp đầy đủ thông tin trên nhãn mác, bao bì còn sơ sài như: Bánh đa gia truyền Tuấn Anh, mực ống Cô Tô, chân giò nướng Ba Miền… Ngoài ra, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm sau khi được xếp hạng vẫn chưa được quan tâm. Sự vào cuộc của địa phương trong công tác giám sát chưa chặt chẽ. Quan trọng nhất là trách nhiệm, ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm của một số doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất còn chưa cao. Điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của sản phẩm, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất và thương hiệu OCOP.
Sản phẩm OCOP được bày bán tại Siêu thị Big C Hạ Long. |
Ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Siêu thị Big C Hạ Long cho biết: Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh về chất lượng tốt, chủng loại, đặc trưng. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm đang thiếu các thủ tục pháp lý. Thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất hoàn thiện thủ tục để đưa sản phẩm vào tiêu thụ trong siêu thị. Song, đến nay, mới chỉ có một số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ điều kiện được đưa vào tiêu thụ tại Big C Hạ Long như: Trứng gà Tân An, nước mắm Cái Rồng, rau an toàn Việt Long… Để cạnh tranh được với thị trường hiện nay, các sở, ngành, địa phương cần hỗ trợ cơ sở sản xuất hoàn thiện thủ tục pháp lý, tăng cường giám sát, đồng thời các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất phải chú trọng đến mẫu mã, bao bì, chất lượng đảm bảo uy tín sản phẩm của mình.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của chương trình OCOP. Đây cũng là thương hiệu riêng có của Quảng Ninh. Để giữ gìn thương hiệu của hội chợ nói riêng và OCOP Quảng Ninh nói chung, cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý, nâng cao ý thức của gian hàng, kiểm soát chất lượng hàng hóa tham gia hội chợ. Bởi tại các kỳ Hội chợ OCOP vừa qua, UBND tỉnh đã yêu cầu bố trí khu vực riêng biệt với biển hiệu rõ ràng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm mới tham gia chương trình OCOP và sản phẩm chưa tham gia.
Tuy nhiên, hầu hết các gian hàng tham gia hội chợ đều không thực hiện quy định. Bên cạnh đó, một số sản phẩm không có nhãn mác, không có hạn sử dụng, chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn bày bán như: Bánh mật Quảng Yên, bánh ngải Tiên Yên… Tình trạng “có gì bán nấy” diễn ra phổ biến tại gian hàng của các địa phương. Thêm vào đó, nguồn gốc của sản phẩm trong và ngoài tỉnh được đưa vào hội chợ chưa được kiểm soát chặt chẽ. Thực trạng nêu trên kéo dài mà không có biện pháp khắc phục chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của hội chợ cũng như thương hiệu OCOP Quảng Ninh.