Mấy năm trở lại đây, các sản phẩm OCOP đã trở thành mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán đối với người dân Quảng Ninh. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người dân, năm nay các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP đang hối hả vào guồng sản xuất, huy động tối đa nhân lực, chuẩn bị hàng hóa dồi dào.
Công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đóng gói ruốc hàu. |
Miến dong Bình Liêu là một trong những sản phẩm OCOP được nhiều người ưa thích lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, sản phẩm này thường xuyên “cháy hàng”. Để phục vụ cho dịp Tết năm nay, ngay từ vụ thu hoạch dong riềng, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất miến dong đã tích cực thu gom nguyên liệu, sơ chế, bảo quản. Đặc biệt, thời gian qua, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu – doanh nghiệp sản xuất miến dong lớn nhất trên địa bàn huyện đã triển khai thành công dự án ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình sản xuất và bảo quản bột dong riềng sạch. Trên cơ sở đó, huyện đã phối hợp với Công ty hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất nhà xưởng, máy móc, kỹ thuật bảo quản bột dong riềng, đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu sản xuất quanh năm thay cho việc sản xuất theo mùa vụ trước đây, góp phần nâng cao năng suất.
Xác định đây là “cây thoát nghèo”, năm 2017 huyện Bình Liêu đã trồng mới 150ha dong riềng, nâng tổng diện tích canh tác loại cây này của huyện đạt trên 250ha, phấn đấu đạt trên 500ha vào năm 2020. Ước tính, toàn huyện đã thu hoạch được gần 10.000 tấn dong riềng. Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, năm qua, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tích cực đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, đổi mới quy cách đóng gói, cải thiện bao bì. Ngoài loại túi 500gr, miến dong Bình Liêu đã có loại hộp 250gr lịch sự, tiện dụng. Cùng với đó, sản phẩm miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu còn được dán tem truy xuất nguồn gốc VNPT-Check trên bao bì.
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được bày bán tại Siêu thị Big C Hạ Long. |
Bên cạnh đó, ruốc hàu, ruốc cơ trai của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh là một trong những sản phẩm có sản lượng tiêu thụ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện, Công ty huy động thiết bị, máy móc, nhân lực làm việc 3 ca/ngày. Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty, cho biết: Bên cạnh việc đầu tư thiết bị, năm 2017 Công ty đã tập trung phát triển thị trường. Hiện nay, sản phẩm ruốc hàu, ruốc cơ trai đang được phân phối rộng khắp trên địa bàn tỉnh, chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, sàn thương mại điện tử. Dịp Tết Nguyên đán này, Công ty ước tính tiêu thụ khoảng 25.000 hộp. Bên cạnh đảm bảo số lượng thì chất lượng của sản phẩm luôn được Công ty đặt lên hàng đầu, bởi đây là sự sống còn của doanh nghiệp. Ngay từ những ngày đầu thành lập. Công ty đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng, dây chuyền, thiết bị… thực hiện quy trình chế biến khép kín. Mỗi khâu sản xuất đều đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về VSATTP. Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty sẽ tiếp tục sản xuất một số sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân như: Cá chỉ vàng rim me, mực rim me, nem hàu…
Bên cạnh các điểm bán hàng, trung tâm OCOP tại các địa phương hay Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2018, hiện nay, người dân còn dễ dàng mua sắm sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử như badasa.com.vn, lazada.vn, shopee.vn… Đáng chú ý, năm nay siêu thị Big C Hạ Long đã đưa vào giới thiệu, bày bán, quảng bá lượng lớn sản phẩm OCOP nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Trao đổi với chúng tôi, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Siêu thị Big C Hạ Long cho biết: Big C Hạ Long đã đưa một số sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào tiêu thụ như: Rượu ba kích, nước mắm Cái Rồng, trứng gà Tân An, rau an toàn Việt Long… Chúng tôi cũng đang gấp rút hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất hoàn thiện các thủ tục để đưa sản phẩm giò chả Quang Dần, miến dong Bình Liêu, bánh chưng… vào bày bán tại siêu thị trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, chủ động làm việc với đơn vị sản xuất, bổ sung thường xuyên hàng hóa, dự trữ sẵn sàng. Cùng với đó, siêu thị đã xây dựng chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP như sắp xếp khu vực bày bán ở các vị trí tốt nhất, bố trí bàn ăn thử, thiết kế các pano quảng cáo…
Chắc chắn rằng, với sự tích cực của các địa phương, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm OCOP phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã, đảm bảo VSATTP với giá cả phù hợp, góp phần quảng bá nông sản địa phương, bình ổn thị trường.
Nguồn: Báo Quảng Ninh