Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp và chính sách hỗ trợ thiết thực, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn phát triển sản xuất kinh doanh theo mô hình chuỗi liên kết. Ngoài việc HTX tự bản thân đảm nhiệm công đoạn sản xuất, còn đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các HTX cùng dạng, bạn hàng, các đơn vị xúc tiến thương mại, đối tác làm ăn… để cùng sản xuất, chế biến, bao tiêu sản phẩm, tạo ra và tăng cường chuỗi giá trị cho mỗi sản phẩm, mỗi đơn vị.
HTX dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong sử dụng xe chuyên dùng để cung ứng nông sản tới khách hàng. |
HTX dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (TX Đông Triều) là đơn vị tiên phong trong tỉnh kết hợp với HTX tỉnh bạn (Hà Nội) để thành lập mô hình liên hiệp HTX với tên gọi Liên hiệp HTX Hoa Phong – Sông Hồng. Mặc dù đến thời điểm này, Liên hiệp HTX Hoa Phong – Sông Hồng mới đi vào triển khai thời gian không lâu, song đây có thể coi là bước tiến của Hoa Phong trong mục tiêu đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng về thương hiệu sản phẩm, quan trọng hơn là tạo tiền đề để Hoa Phong có thể bám trụ và từng bước phát triển ở những thị trường lớn, mới lạ mà bước đầu bản thân đơn vị này chưa có ưu thế. Tiến thêm một bước trong mục tiêu chinh phục thị trường Hà Nội, Hoa Phong đã mở rộng chuỗi cửa hàng nông sản của mình tại chợ Nghĩa Tân (Hà Nội) nâng tổng số cửa hàng nông sản của Hoa Phong lên gần chục đơn vị, kéo dài từ Quảng Ninh đến Hà Nội.
Xã viên HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Dương thu hoạch khoai tây Atlantic. Ảnh: Thu Trang (Đài Đông Triều) |
Nắm bắt nhu cầu cung ứng khoai tây Atlantic chất lượng cao cho Công ty Orion Hàn Quốc, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Dương (TX Đông Triều) đã kết nối để trở thành đơn vị đầu mối cho Orion. Từ kinh nghiệm canh tác sẵn có, HTX Bình Dương đã chuyển giao tới nông dân và đặt hàng, giám sát họ sản xuất khoai tây Atlantic chất lượng trên diện tích đất canh tác của họ, đáp ứng các thông số đưa ra. Đến thời điểm này, HTX Bình Dương có trên 52ha khoai tây Atlantic, chiếm 1/3 tổng số diện tích khoai tây Atlantic Đông Triều cung ứng cho Công ty Orion Hàn Quốc.
Còn HTX sản xuất và dịch vụ công nghiệp Phú Hải (TX Đông Triều) liên kết với đơn vị xúc tiến thương mại quốc tế để có thể đưa sản phẩm hương của mình xuất khẩu quốc tế. Cách làm này của Phú Hải mặc dù mất chi phí trung gian song vẫn được xem là khôn ngoan bởi nhờ đó sản phẩm của một đơn vị quy mô sản xuất nhỏ như Phú Hải lại có thể đến được với thị trường tiềm năng và giá trị cao nhất thế giới là Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc).
Ở Hoành Bồ, một số HTX cũng đang đi theo hướng mới này, trong đó HTX nông dược xanh tinh hoa được đánh giá có cách liên kết sản xuất khá chuyên nghiệp và bền vững. Hiện HTX này không chỉ trồng nguyên liệu và chế biến sản phẩm dược liệu như những ngày đầu mà còn lợi dụng vùng nguyên liệu này để phát triển du lịch nông nghiệp. Trong đó Thiên đường hoa Quảng La đã và đang rất vừa lòng du khách với các sản phẩm khu trồng cây ăn quả kết hợp dược liệu dưới tán; cánh đồng hoa đa sắc; trang trại nông nghiệp hữu cơ. Bản thân việc sản xuất nguyên liệu và chế biến dược liệu của đơn vị này cũng đã lên tầm cao mới, với nhiều sản phẩm tinh đến tay người tiêu dùng hơn đồng thời ”bắt tay” được với nhiều doanh nghiệp sản xuất tân dược lớn trong và ngoài tỉnh.
Cánh đồng hoa đa sắc của HTX nông dược xanh tinh hoa Hoành Bồ. Ảnh: Lương Giang |
Riêng đối với HTX nông dược Khánh Hà, đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm từ nghệ, mặc dù là “gương mặt” mới của huyện, tuy nhiên ngay sau khi thành lập, HTX liên kết với 5 HTX và 1 doanh nghiệp trong việc nuôi trồng, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; liên kết với 5 doanh nghiệp và 1 viện nghiên cứu, 1 trung tâm nghiên cứu để chế biến, chuyển giao công nghệ; ký kết hợp đồng tiêu thụ 20 năm với Công ty CP Shachi Việt Nam. HTX cũng đã có các chứng nhận liên quan về quy hoạch vùng trồng, sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm…
Có thể thấy mỗi đơn vị HTX mỗi cách làm khác nhau, tuy nhiên khi đã sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị đều mang lại sức mạnh lớn hơn về quy mô (diện tích, vùng nguyên liệu, chủng loại sản phẩm…); trình độ kỹ thuật canh tác (kinh nghiệm, thiết bị máy móc, công nghệ sản xuất…); khả năng cạnh tranh lẫn sự ứng biến trên thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường luôn diễn biến phức tạp, nhiều biến động như hiện nay.
Việt Hoa
Nguồn tin: baoquangninh.com