Trong 6 tháng đầu năm 2024, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh đã đạt được nhiều thành công. Các cấp, ngành và địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy người dân sử dụng hàng Việt, từ đó nâng cao chất lượng và vị thế của hàng Việt Nam.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Nhiều giải pháp đa dạng, hiệu quả
Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã thực hiện công tác tuyên truyền qua các kênh trực tuyến như trang web, mạng xã hội, các sàn giao dịch thương mại điện tử và tại các hội chợ, điểm bán hàng. Các hoạt động như hội chợ OCOP, tuần hàng Việt, và hội nghị kết nối cung cầu đã được tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm Việt Nam và hỗ trợ người tiêu dùng có thêm lựa chọn hàng Việt chất lượng. Qua đó, nhận thức của người dân về hàng Việt Nam đã cải thiện đáng kể.
Hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương mại điện tử
Tỉnh Quảng Ninh đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường trên các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, sàn OCOP Quảng Ninh đang giới thiệu hơn 500 sản phẩm, trong đó có 346 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, thu hút khoảng 207.130 lượt truy cập. Các cơ sở sản xuất được hỗ trợ tài khoản vận hành, mã QR để tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, tỉnh đã cấp 1.525 mã QR cho các sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông, thủy sản khác nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này giúp sản phẩm OCOP Quảng Ninh khẳng định được uy tín trên thị trường.
Các hoạt động xúc tiến thương mại và kiểm soát thị trường
Tỉnh đã tổ chức thành công nhiều hội chợ và triển lãm, đặc biệt là tại những khu vực vùng sâu, vùng xa, và các địa phương đông dân cư nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm Việt và phát triển du lịch địa phương. Song song với đó, các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về buôn lậu, hàng giả, và hàng kém chất lượng đã được thực hiện. Từ đầu năm đến giữa tháng 6, các cơ quan chức năng đã xử lý 852 vụ buôn lậu và vi phạm thương mại, phạt tiền hơn 22 tỷ đồng.
Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
Để duy trì đà phát triển, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền và kiểm soát thị trường, triển khai “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam,” tăng cường quảng bá qua mạng xã hội và internet, hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Ninh quảng bá sản phẩm trực tuyến, và mở rộng phân phối qua các sàn thương mại điện tử.
Kế hoạch còn bao gồm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, phiên chợ và hội chợ tại các địa phương, đặc biệt là những nơi có đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm tăng cường tiêu thụ các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương.