Đầm Hà khi người dân tham gia xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Hưởng ứng chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), huyện Đầm Hà đã có nhiều giải pháp, trong đó tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương. Đến nay, huyện có 19 cơ sở sản xuất 28 sản phẩm OCOP; trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Sản phẩm chân giò nướng
“Chân giò nướng ba miền” của hộ anh Phan Văn Khôi (thôn Tân Mai, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Ban điều hành chương trình OCOP huyện đã tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân tích cực tham gia chương trình OCOP của địa phương, nhất là phát triển các sản phẩm OCOP là thế mạnh. Ban hướng dẫn, hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất tiếp cận với các chính sách, nguồn vốn ưu đãi. Nhờ vậy, đã giúp các doanh nghiệp và người dân chủ động mở rộng sản xuất, đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc trang thiết bị, nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Huyện hiện có 11/28 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; 18 sản phẩm đã được sử dụng tem điện tử thông minh, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.

Thấy rõ được hiệu quả khi phát triển các sản phẩm OCOP, người dân huyện ngày càng hào hứng, “mạnh tay” hơn để đầu tư. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, có 2 HTX đăng ký phát triển sản phẩm OCOP mới là: Chè Tân Bình, Gà bản Đầm Hà; 1 công ty đăng ký phát triển 2 sản phẩm: Dưa lưới Quảng Tân, Dưa chuột Quảng Tân; 1 hộ gia đình đăng ký phát triển sản phẩm Khau nhục Tô Nhung.

Trên cơ sở nhu cầu đăng ký, phát triển của các cơ sở, Ban điều hành chương trình OCOP huyện đã cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở hướng dẫn về quy trình, thủ tục, chính sách hỗ trợ…, để các cơ sở nắm được và chủ động sản xuất sản phẩm OCOP.

Anh Phan Văn Khôi (thôn Tân Mai, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) cho biết: Gia đình anh có truyền thống làm nghề chân giò nướng ở địa phương từ lâu đời, được nhiều người dân trong huyện biết đến. Nhưng trước đây chỉ sản xuất quy mô nhỏ lẻ, thu nhập không cao. Năm 2017, được sự tư vấn của huyện, gia đình anh đã đưa sản phẩm chân giò nướng tham gia vào Chương trình OCOP địa phương với tên đăng ký “Chân giò nướng ba miền”. Để sản phẩm được quảng bá rộng rãi hơn, gia đình anh đã đầu tư gần 500 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng, máy móc và các thiết bị phụ trợ, đảm bảo các quy chuẩn sản xuất khép kín và chất lượng cho sản phẩm. Từ khi tham gia vào chương trình OCOP, giá của sản phẩm tăng từ 200.000 đồng/kg lên 250.000 đồng/kg, doanh thu cũng tăng gấp đôi so với trước, khoảng 450-500 triệu đồng/năm. Sản phẩm chân giò nướng của gia đình anh đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao, được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết tới.

Sản phẩm Củ cải Đầm Hà được bày bán tại Trung tâm OCOP huyện.
Sản phẩm củ cải Đầm Hà được bày bán tại Trung tâm OCOP huyện.

Để định hướng tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân trong hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý, Ban điều hành chương trình OCOP huyện đã chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn thành lập các tổ công tác, phối hợp với cơ sở sản xuất tiến hành trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại các lễ hội, hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh, huyện.

Song song với đó, huyện chú trọng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, số lượng và mẫu mã sản phẩm, với nhiều hoạt động hiệu quả như: Hỗ trợ giống để mở rộng vùng sản xuất; hỗ trợ vốn xây dựng nhà xưởng, nhà kho lưu trữ sản phẩm, sân phơi tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh; hỗ trợ máy móc thiết bị để hoàn thiện dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cho sản phẩm… Tới nay, trên địa bàn huyện có 11 cơ sở hoàn thành quy trình sản xuất và được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định.

Theo thống kê của Ban điều hành chương trình OCOP huyện, 7 tháng năm 2019, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thành lập các tổ công tác phối hợp với các cơ sở sản xuất tiến hành trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại các lễ hội đình Đầm Hà, đình Tràng Y – xã Đại Bình; các hội chợ OCOP Quảng Ninh tại Hà Nội, OCOP Quảng Ninh Xuân 2019, OCOP hè năm 2019… Doanh thu từ các sản phẩm OCOP của huyện tại mỗi kỳ hội chợ từ 250-300 triệu đồng.

Ông Vũ Xuân Khải, Trưởng Phòng NN&PTNT, Phó Ban điều hành chương trình OCOP huyện, cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục vận động nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chương trình OCOP. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng thương hiệu, đầu tư thành phẩm, bao bì, mẫu mã; phát huy hiệu quả việc quảng bá, vận hành Trung tâm trưng bày và bán sản phẩm OCOP huyện, tham gia mạng lưới trung tâm OCOP toàn tỉnh; hỗ trợ phát triển, nâng cao số lượng, chất lượng các sản phẩm hiện có, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và của tỉnh.
Nguồn tin: baoquangninh.com.vn