Nhiều sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh được người dân, du khách đánh giá cao tại các hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước và khu vực. |
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng Ninh cho biết: So với mọi năm, công tác XTTM năm nay được thực hiện đồng bộ và hiệu quả hơn, như xúc tiến tại các thị trường ngoài tỉnh và nước ngoài thông qua đẩy mạnh hoạt động tiếp cận thị trường tại các hội chợ quốc tế trong khu vực, như: Hội chợ Thương mại Việt – Lào; Hội chợ Thương mại Asean – Trung Quốc… Đây là những thị trường mà sản phẩm của Quảng Ninh có tiềm năng kết nối cung ứng và tạo được cơ hội hội nhập với sản phẩm các nước trong khu vực Asean. Để OCOP Quảng Ninh tiến sâu hơn nữa tới các thị trường tiềm năng, thời gian tới Trung tâm tiếp tục tham mưu cho Sở Công Thương thực hiện nhiều hơn nữa các Tuần kết nối tại các khu du lịch và thành phố lớn. Trong đó, đặc biệt tập trung vào công tác quảng bá thương hiệu các sản phẩm của tỉnh tới khách du lịch và hệ thống cửa hàng tại Hà Nội.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan, tổ chức được 13 chương trình XTTM trên địa bàn tỉnh và 3 chương trình XTTM ở các địa phương khác trong nước; hỗ trợ cung cấp thông tin XTTM trong và ngoài nước cho 81 lượt doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Trong đó phải kể đến: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2019 tại Hà Nội và TP Hạ Long; Hội chợ triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam – Quảng Ninh 2019; Hội chợ thương mại Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (tổ chức ở huyện Đầm Hà và thị trấn Ba Chẽ); Hội chợ thương mại TX Quảng Yên 2019; Hội chợ OCOP kết hợp thương mại Bình Liêu 2019; Hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam – Tiên Yên 2019; Hội chợ OCOP kết hợp thương mại Uông Bí 2019…
Gần đây nhất, 26/7, Sở Công Thương phối hợp với Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh lần đầu tiên tổ chức Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh – Sun World Hạ Long (TP Hạ Long), đã thu hút được trên 50.000 lượt người dân và du khách tới tham quan, mua sắm.
Cùng với đó, công tác quảng bá sản phẩm của tỉnh trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) được quan tâm, chú trọng hơn hẳn so với mọi năm, thu hút bình quân trên 10.000 lượt truy cập mỗi ngày. Công tác tổ chức các đoàn khảo sát thị trường được đẩy mạnh, nhằm thúc đẩy hoạt động XTTM ra các thị trường ngoài tỉnh như: Ninh Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên… và nước ngoài như Trung Quốc, Singapo, Thái Lan, Lào…
Du khách tới mua sắm tại Tuần xúc tiến sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại BigC. |
Các hoạt động XTTM cho các sản phẩm OCOP của tỉnh thời gian qua đã tạo lập được cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường; giúp tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thời gian tới, Sở Công Thương tập trung ưu tiên XTTM các sản phẩm thương hiệu, OCOP tỉnh rộng rãi đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động kết nối, đưa các sản phẩm OCOP vào các siêu thị, trung tâm mua sắm trên toàn quốc. Cùng với đó, Sở đóng vai trò làm đầu mối tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ ở nước ngoài, như Hội chợ thương mại Việt – Lào 2019, Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt – Trung, Hội chợ Thương mại Asean – Trung Quốc (CAEXPO 2019)…; tăng cường tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ XTTM tập trung vào lĩnh vực bán hàng qua mạng internet, kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm thương mại chuyên nghiệp, phát triển đại lý phân phối, kỹ năng bán hàng… nhằm gắn kết việc học đi đôi với hành, góp phần nâng cao nhận thức và kiến thức cho đội ngũ doanh nghiệp, HTX OCOP trên địa bàn để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM của tỉnh. Theo kế hoạch, năm 2019, tỉnh sẽ tổ chức 23 hội chợ, phiên chợ, bao gồm 6 hội chợ OCOP kết hợp thương mại, 2 hội chợ OCOP cấp tỉnh, 4 hội chợ triển lãm người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 1 hội chợ thương mại; 6 hội chợ chuyên đề khác và 4 phiên chợ.
Nguồn tin: baoquangninh.com.vn