Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2022: Mở rộng, kết nối giao thương sản phẩm OCOP

Không chỉ là nơi giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2022 vừa qua còn tạo ra “cầu nối” cho các đơn vị, doanh nghiệp trong tìm hiểu, kết nối giao thương, mở rộng hợp tác với các đại lý, trung tâm, cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công Thương) – đơn vị tham gia tổ chức hội chợ chia sẻ: Ngoài ý nghĩa thương mại, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc là sự kiện xúc tiến quy mô lớn, góp phần mở rộng giao thương, kết nối, hợp tác. Với các doanh nghiệp kinh doanh trong tỉnh, đây là dịp để tìm kiếm đối tác, đa dạng hóa sản phẩm.

à
Người dân, du khách tham quan, mua sắm tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2022 tổ chức tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua.

Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2022 là sự kiện xúc tiến thương mại lớn với quy mô khoảng 250 gian hàng với hàng nghìn mặt hàng. Trong đó có 100 gian hàng OCOP trong tỉnh, 100 gian hàng OCOP tỉnh ngoài, 50 gian hàng cho đối tác thương mại, hỗ trợ hoạt động kinh doanh, gian hàng cho khu sàn thương mại điện tử tỉnh…

Trong khuôn khổ sự kiện này, còn diễn ra hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản, sản phẩm thương hiệu giữa Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố dự hội chợ. Nhờ kênh này, sự kiện thực sự là cơ hội, điều kiện hữu ích để các đại lý, cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP tìm hiểu, kết nối các đối tác, đa dạng hóa sản phẩm của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (khu Đồn Điền, Hà Khẩu, TP Hạ Long), nơi diễn ra hội nghị, đánh giá: Với cơ cấu tổ chức, cách bố trí hoạt động như vậy, đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi và các doanh nghiệp tìm hiểu, tìm kiếm đối tác. Với đơn vị giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc sản phục vụ du lịch, chúng tôi có dịp trực tiếp kết nối, tìm kiếm và đa dạng hóa sản phẩm từ chính các nhà sản xuất sản phẩm OCOP uy tín. Chính vì thế, Trung tâm là một trong những đơn vị tích cực trong kết nối, đã ký kết hợp tác với hàng chục đơn vị, cơ sở OCOP ở 10 tỉnh, thành về xúc tiến, nhập các sản phẩm OCOP.

Thống kê sơ bộ, thông qua hội nghị, thỏa thuận trực tiếp, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long đã ký thỏa thuận nhập trên 50 sản phẩm OCOP, đặc sản ở các tỉnh thành như: Thái Bình, Hải Dương tới Nghệ An, Gia Lai, Đồng Tháp… Nhờ đó, cho tới nay, số lượng sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh của Trung tâm từ 350 sản phẩm đã vượt trên 400 sản phẩm từ khắp Bắc, Trung, Nam…

Tương tự, hội chợ và các hoạt động kết nối thiết thực trên cũng tạo “cầu nối” quan trọng giữa nhà sản xuất và các đối tác là các đại lý, các cửa hàng bán đặc sản, hàng tiêu dùng như: Nông sản sạch Quảng Ninh, cửa hàng OCOP Hạ Long… Đại diện của Cửa hàng bán sản phẩm OCOP (khuôn viên siêu thị Go, TP Hạ Long) cũng đã khảo sát cụ thể, tìm kiếm nguồn hàng, đánh giá tiềm năng của hàng chục đầu sản phẩm OCOP, đặc sản là các loại sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng tại hội chợ. Các sản phẩm sau đó được đại diện đơn vị đàm phán, ký kết tiêu thụ với chính các đơn vị, hợp tác xã sản xuất OCOP tỉnh bạn. Điều này sẽ giúp bổ sung kho hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP, đặc sản làm phong phú với nhiều sản phẩm OCOP tỉnh ngoài.

ầ
Đại diện Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long tìm hiểu, ký hợp tác với các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh bạn.

Ở chiều ngược lại, nhiều đơn vị, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP các tỉnh cũng tìm hiểu và mong muốn được đăng ký, giới thiệu sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Thông qua kênh này, các sản phẩm sẽ được giới thiệu gần hơn và chuyển tới tay người tiêu dùng qua chuyển phát nhanh. Cũng theo ghi nhận, các hội nghị, hoạt động bên lề cũng là cơ hội để nhiều doanh nghiệp OCOP của tỉnh tham quan, học hỏi cải tiến chất lượng, đặc biệt về mẫu mã, bao bì, quy cách sản phẩm của các địa phương…

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2022 đã thành công tốt đẹp, đem lại hiệu quả ngay từ những ngày đầu khai mạc với trên 5.000 lượt người tham gia, doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài thành công trên, Hội chợ đang mở ra những cơ hội xúc tiến, kết nối giữa chính các doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp, các đại lý, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm OCOP đều quan tâm tới khả năng cung cấp sản lượng, giá thành, cam kết về chất lượng của các tỉnh bạn. Chính vì thế, cần có sự hỗ trợ đắc lực hơn, vai trò cầu nối từ cơ quan xúc tiến để hội chợ ngoài ý nghĩa thương mại còn thực sự là nơi kết nối, thiết lập các thỏa thuận, hợp đồng sau đó.

Hà Phong