Thúc đẩy thương mại điện tử với sản phẩm OCOP

Những năm qua huyện Ba Chẽ thực hiện nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích người dân mở rộng quy mô sản xuất bằng việc phát triển các mô hình trang trại, gia trại. Qua đó, đã giúp cho người dân nâng cao thu nhập và vươn lên làm giàu.

faffgf
Tỉnh Quảng Ninh thường tổ chức những buổi tập huấn trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp, đơn vị chuyên môn, cơ sở về thương mại điện tử.

Đi vào hoạt động từ năm 2009, đến năm 2016, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đã được quan tâm nâng cấp, tiệm cận với các sàn giao dịch hiện đại. Từ 20-30 sản phẩm ban đầu, cho tới nay, sàn đã niêm yết cho hơn 200 sản phẩm và hàng nghìn giao dịch/ngày.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) chia sẻ: Với xu thế mua sắm online và tiện nghi của sàn giao dịch thương mại điện tử, thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều giải pháp để nâng cao khả năng giao dịch, thúc đẩy quảng bá, tạo điều kiện tối đa cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng sản phẩm OCOP. Theo đó, sàn được giới thiệu rộng rãi để người tiêu dùng dễ tiếp cận tại tất cả các hội nghị, hội chợ về OCOP; tạo điều kiện để doanh nghiệp được giới thiệu sản phẩm trên sàn mà không chịu bất cứ chi phí nào… Hiện người tiêu dùng có thể mua sản phẩm ngay từ máy tính hoặc thiết bị di động cầm tay chỉ với vài thao tác đơn giản, nhanh chóng thông qua kênh thương mại điện tử này, mà không phải chờ tới các kỳ hội chợ OCOP.

Áp dụng mô hình hiện đại, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đã sử dụng phương pháp giao dịch thuận tiện nhất cho khách hàng. Theo đó, khoảng 60 phút sau khi đặt hàng, đơn hàng của khách mua sẽ được thống nhất. Để nâng cao uy tín và tạo sự tiện lợi cho khách hàng, sàn đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp hiện nay, như: Giao hàng nhanh-GHN Express, Giao hàng Vietel, VNPT…

“Việc giao hàng đã đạt tốc độ và đảm bảo như tại các trang thương mại điện tử nổi tiếng. Khách mua có thể nhận được hàng sau 3 ngày làm việc. Trường hợp đặc biệt, khi yêu cầu và đồng ý trả thêm phí vận chuyển, khách mua có thể nhận hàng trong vòng 24h, kể cả nơi xa như TP Hồ Chí Minh” – Một cán bộ điều hành sàn khẳng định.

Để tăng diện quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, từ tháng 4/2019, sàn đã thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki… Đồng thời, trong năm, sàn có kế hoạch thúc đẩy các giải pháp tiên tiến, như: Liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay hỗ trợ tối đa sự thuận lợi cho việc thanh toán của người tiêu dùng; hỗ trợ kết nối với trang thương mại điện tử lớn Amazon… Hiện đơn vị thực hiện chuyển hàng, đồng thời kèm theo danh mục các sản phẩm mới, cùng những chương trình khuyến mại tới khách hàng. Đây là chương trình có sự thống nhất với các doanh nghiệp OCOP, vừa thúc đẩy quảng bá, vừa tăng cường xúc tiến tiêu thụ.

gag
Cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại trực tiếp điều hành hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Ảnh: Trần Trường

Bằng những cách làm trên, hiện tại số lượng sản phẩm OCOP giới thiệu trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh khá phong phú, gồm các sản phẩm mới và sản phẩm đạt sao vừa được công nhận, chủ yếu là thực phẩm và thảo dược. Lượng khách hàng đã biết và quan tâm tới sàn giao dịch trung bình đạt hơn 1.000 lượt truy cập/ngày.

Doanh thu từ bán các sản phẩm OCOP trên sàn cũng tăng nhanh. Nếu năm 2017 tổng doanh thu là 28,7 triệu đồng, năm 2018 đạt hơn 71,4 triệu đồng thì 9 tháng năm 2019, doanh thu đã đạt khoảng 300 triệu đồng. Điều đáng chú ý, các tương tác với sàn thông qua phản hồi trực tiếp, email, liên hệ qua điện thoại đã tăng lên đáng kể. Nhiều khách hàng lớn ở Đà Nằng, Hải Phòng đã liên hệ để làm đại lý lấy nguồn cung các sản phẩm như: Sá sùng, ruốc hàu, ruốc trai… để xuất khẩu, với khoảng 100 tương tác/tháng.

Có thể thấy, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng kể, trở thành một kênh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP uy tín. Tuy nhiên, để nâng hiệu quả, thời gian tới vẫn cần phát triển nâng cao hiệu quả của sàn giao dịch chuyên về hàng nông – đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh; đẩy mạnh liên kết với các đối tác, website chuyên ngành du lịch, ẩm thực như: Agonda, Traveloka, Foody… để tăng cường quảng bá. Đồng thời, cần quan tâm phát triển mạnh các ứng dụng, các App chuyên biệt cho điện thoại di động, cung cấp bộ lọc, nhiều công cụ tìm kiếm nhanh và dễ dàng hơn cho khách hàng… để theo kịp xu hướng thương mại điện tử thời đại 4.0, đáp ứng nhu cầu giao dịch nhanh, hiện đại, thuận tiện cho người tiêu dùng.

Tạ Quân
Nguồn tin: baoquangninh.com