Đào phai Vân Đồn rục rịch vụ hoa Tết

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, ngay từ thời điểm này, các chủ vườn đào ở Vân Đồn đang tập trung chăm sóc để cây đào “hồi” lại sau những đợt rét đậm, rét hại, tiến hành các biện pháp thủ công để hoa kịp nở đúng lịch.

Bà Nguyễn Thị Ha, thôn 7, xã Hạ Long chăm sóc vườn đào.
Bà Nguyễn Thị Ha, thôn 7, xã Hạ Long chăm sóc vườn đào.

Đầu tháng Chạp hàng năm, các vườn đào ở Vân Đồn đều đã lác đác hoa nở. Thế nhưng do thời tiết năm nay khác thường, trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại nên giờ này nhiều cây vẫn chưa nhú mầm hoa. Mặc dù vậy, đối với người trồng đào, đó lại là may mắn, bởi chỉ cần chăm sóc đúng cách, cộng với vài ngày nắng ấm, đào sẽ nảy nụ, đảm bảo nở đúng dịp Tết.

Gắn bó với nghề trồng đào đã hơn 10 năm, gia đình bà Nguyễn Thị Ha, thôn 7, xã Hạ Long, hiện cũng là hộ trồng đào lớn nhất trong thôn. Trên mảnh đất rộng chừng hơn 1ha, khoảng 1.000 gốc đào cả to, cả nhỏ trồng xen kẽ; tất cả đều do một tay trồng, chăm sóc của hai ông bà nay đã ngoài 70 tuổi.

Vừa tỉ mỉ quan sát từng cây đào đã 6 năm tuổi, vừa tất bật dọn cỏ, xới gốc, bà Ha chia sẻ: Nhìn khẳng khiu vậy thôi, nhưng những cây này có rất nhiều mắt hoa. Ở đây, chúng tôi nhân giống đào bằng hạt sau mỗi vụ thu hoạch. Vì là đào tự nhiên nên chúng tôi không dùng các loại thuốc kích thích. Để đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết, chủ yếu dựa theo quan sát, nếu mắt hoa đen thì tưới nước hàng ngày, đối với những cây đã nhú mắt xanh thì hãm lại bằng cách ngừng tưới, bởi chỉ cần cung cấp đủ nước, gặp nắng là hoa sẽ bung nở ngay.

Những cây đào khẳng khiu chỉ đợi nước và nắng lên là bung nở.
Những cây đào khẳng khiu chỉ đợi nước và nắng lên là bung nở.

Cũng nhờ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm đúng cách mà vụ Tết năm 2020, vườn đào nhà bà Ha cho hoa to đẹp nhất, nhiều và đúng thời điểm nhất trong thôn. Cũng nhờ thế, khách từ các nơi đều tìm đến vườn của bà, đem lại cho gia đình bà nguồn thu 200 triệu đồng từ tiền bán đào Tết.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn, tính đến tháng 12/2020, tổng diện tích trồng hoa đào trên địa bàn huyện có gần 60ha (giảm 2,8ha so với năm 2019, và so với năm 2017 đã giảm 4,9ha) Toàn huyện có 254 hộ trồng. Trong đó, xã Hạ Long có đến 51ha, xã Đài Xuyên 6ha và xã Đông Xá 3ha.

Ông Lê Văn Hoán, Phó Chủ tịch HĐND xã Hạ Long, cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 225 hộ trồng đào, trong đó diện tích trồng lớn nhất tập trung ở thôn 5, 6, 7. Năm nay do một số vườn đào nằm trong diện thu hồi đất phục vụ các dự án trên địa bàn, nên diện tích trồng đào của xã bị thu hẹp hơn.

“Thông thường từ khoảng trước Rằm tháng Chạp hàng năm, người từ các địa phương lân cận như Cẩm Phả, Hạ Long, thậm chí cả TP Hải Phòng cũng đều tìm đến tận các vườn đào để mua hoặc thuê về các cây đào ưng ý. Khác với đào trồng ở các nơi khác, đào phai Vân Đồn là giống đào tự nhiên, nên thường phải 5-7 năm một cây đào mới đạt chuẩn để thu hoạch, vì thế, giá cũng nhỉnh hơn so với các loại bích đào” – ông Lê Văn Hoán cho biết thêm.

Gia đình anh Lê Văn Ban, thôn 5, xã Hạ Long, một hộ trồng đào lâu năm, đang tiến hành thúc cho hoa nở đúng dịp.
Gia đình anh Lê Văn Ban, thôn 5, xã Hạ Long, một hộ trồng đào lâu năm, đang tiến hành thúc cho hoa nở đúng dịp.

Thực tế hiện nay cho thấy, do nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người trồng đào Vân Đồn, trung bình từ 70-80 triệu đồng/ha/năm, thậm chí một số hộ đạt 300-400 triệu đồng/ha/năm. Sau mỗi vụ thu hoạch, đào đều được trồng gối để thay thế các cây đã bán, mật độ duy trì ổn định 800-1.000 cây/ha.

Bà Đặng Thị Thu Hồng, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn, cho biết: Để lưu giữ và phát triển thương hiệu đào Vân Đồn, huyện đã phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng trồng đào tập trung giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030, đưa hoa đào là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương.

Trước đó, từ năm 2013 huyện cũng đã triển khai dự án “Sản xuất hoa đào chất lượng cao tập trung trong giai đoạn 2013-2020”, tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, tập trung phát triển chất lượng giống hoa đào bản địa thông qua việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, giảm thiểu rủi ro cho người nông dân.

Tác giả: Hằng Ngần

Theo: Báo Quảng Ninh