Quảng Ninh đang viết lại câu chuyện về những sản vật quê hương, không chỉ dừng lại ở giá trị truyền thống mà còn hướng tới sự bứt phá mạnh mẽ trên thị trường. Với quyết tâm nâng tầm chất lượng các sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đang kiến tạo một hành trình mới, biến những tinh túy của đất mỏ thành những “chiến binh” thực thụ trên đấu trường kinh tế.
Bước đi chiến lược này được cụ thể hóa bằng văn bản số 336/VPĐPNTM-OCOP, một “kim chỉ nam” được Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh ban hành vào ngày 19/6/2023. Văn bản này phác thảo một quy trình bài bản, từ khâu thẩm định gắt gao đến tư vấn chuyên sâu, mở đường cho những “tân binh” OCOP tiềm năng gia nhập cuộc chơi. Chất lượng, theo quan điểm của Quảng Ninh, chính là “chìa khóa vàng” để chinh phục người tiêu dùng ngày càng khó tính và tạo đà cho các chủ thể sản xuất – từ doanh nghiệp quy mô đến những hộ kinh doanh nhỏ lẻ – vươn mình mạnh mẽ.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Quảng Ninh đã “rót vốn” đầu tư một cách bài bản. Nhìn lại quá khứ, Nghị quyết 194/2019/NQ-HĐND đã tạo ra một “cú huých” tài chính trị giá 3,21 tỷ đồng. Tiếp nối đà đó, Nghị quyết 313/2020/NQ-HĐND tiếp tục khẳng định cam kết khi “bơm” thêm 1,39 tỷ đồng, trong đó, gần 1 tỷ đồng được ưu tiên cho 49 sản phẩm xuất sắc đạt chuẩn 4-5 sao. Không chỉ dừng lại ở đó, tỉnh còn “mạnh tay” chi 380 triệu đồng để ươm mầm cho 12 chủ thể OCOP xây dựng hệ thống quản lý tiên tiến, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP, GMP. Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND cũng đã chắp cánh cho 19 dự án ứng dụng công nghệ, máy móc hiện đại vào sản xuất và chế biến, với mức hỗ trợ trung bình từ 200-300 triệu đồng cho mỗi dự án, tổng cộng lên đến 4,37 tỷ đồng.
Đến thời điểm hiện tại, “bảng vàng” OCOP Quảng Ninh đã ghi danh 393 sản phẩm chất lượng từ 218 chủ thể năng động (bao gồm 55 doanh nghiệp, 89 hợp tác xã và 74 hộ sản xuất), trải dài trên khắp 13 địa phương của tỉnh. Trong số đó, có 296 sản phẩm đạt 3 sao, 93 sản phẩm vươn tới đẳng cấp 4 sao và 4 sản phẩm đạt ngôi sao cao nhất – 5 sao. Một điểm sáng đáng chú ý là sự góp mặt của 50 sản phẩm đến từ 15 chủ thể, HTX và doanh nghiệp thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, cho thấy sự quan tâm sâu sắc đến tính bao trùm của chương trình. Những sản phẩm OCOP đạt sao không chỉ được duy trì nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm mà còn được “lên kệ” trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Postmart.vn và Voso.vn. Diện mạo bên ngoài cũng được chăm chút kỹ lưỡng, từ bao bì đến tem nhãn, đảm bảo truyền tải đầy đủ thông tin theo quy định.
Minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ, trong nửa đầu năm 2024, 3 “viên ngọc” của Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long đã xuất sắc vượt qua vòng tái thẩm định khắt khe của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tiếp tục khẳng định vị thế 5 sao cấp quốc gia. Không dừng lại ở đó, 6 ứng cử viên sáng giá khác cũng đang hồi hộp chờ đợi “giờ G” thẩm định, hứa hẹn làm dày thêm danh sách sản phẩm 5 sao của Quảng Ninh. Trong số đó có thể kể đến Trà hoa vàng Ba Chẽ (Công ty Cổ phần kinh doanh lâm sản Đạp Thanh), Ruốc Hàu (Công ty sản xuất Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh), Rượu mơ Yên Tử (Công ty TNHH MTV SX Dịch vụ & Thương mại Thăng Long), Nước khoáng thiên nhiên Quảng Hanh bổ sung ga (Công ty TNHH MTV Nước Khoáng Công đoàn Quang Hanh) và bộ đôi Thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà Giảo cổ lam ĐB 7 lá và Viên an đường ĐB (Công ty TNHH nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc).