Những sản phẩm mang hương vị của đất trời Quảng Ninh đang ngày càng “ghi danh” vào “bản đồ” nông sản Việt, chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng. Hành trình “vươn mình ra biển lớn” của thương hiệu nông sản nơi đây được “chắp cánh” bởi sự năng động của người nông dân, doanh nghiệp, HTX và sự “chung tay” đầy trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Câu chuyện “lột xác” từ những đồi chè: Gần 3 năm “bén duyên” với mô hình trồng chè VietGAP, gia đình ông Trần Văn Điều (xã Quảng Long, huyện Hải Hà) luôn “tâm niệm” tuân thủ nghiêm ngặt quy trình “ươm trồng”, chăm sóc theo “kim chỉ nam” từ đội ngũ cán bộ huyện. Nhờ vậy, những đồi chè của gia đình ông Điều luôn “nở rộ” những búp trà chất lượng cao, an toàn, được các hộ thu mua “chọn mặt gửi vàng”. Hướng đi “xanh” này cũng mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập “khấm khá” từ 50 đến 70 triệu đồng mỗi năm. Ông Điều chia sẻ: “Sản xuất sạch, an toàn cho ra những sản phẩm trà ‘thượng hạng’, nên búp chè của gia đình tôi luôn được các cơ sở chế biến ‘săn đón’, đầu ra ‘thênh thang’, khiến người trồng chè như chúng tôi cũng ‘vững lòng’ hơn.”
“Đánh thức” tiềm năng trà Hải Hà trên không gian số: Bài toán đưa thương hiệu trà Hải Hà “phủ sóng” rộng khắp cũng là “nỗi trăn trở” của các doanh nghiệp có vùng sản xuất chè tại “vùng đất này”. Tháng 9/2024, “tiệm trà online” Đường Hoa đã “chính thức khai trương” trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Đây là một trong những “chiến lược” mà Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Tú lựa chọn để “quảng bá” cho “niềm tự hào” chè Hải Hà.
Trên “kênh tiếp thị trực tuyến đầy tiềm năng” này, câu chuyện về cây chè hữu cơ của vùng chè Hải Hà cùng quy trình chăm sóc “tỉ mỉ”, thu hái “cẩn trọng”, chế biến “công phu”… được “vẽ” nên một cách chân thực và sống động. Nhờ đó, người xem có thể “mục sở thị” toàn bộ quy trình sản xuất chè của doanh nghiệp. Bà Phạm Thị Thanh Hương, “thuyền trưởng” (CEO) của doanh nghiệp, chia sẻ: “Chúng tôi muốn ‘giới thiệu’ trà Đường Hoa, trà Hải Hà của Quảng Ninh đến thị trường quốc tế. Bên cạnh yếu tố ‘then chốt’ là chất lượng, chúng tôi cũng tích cực ‘khai thác’ sức mạnh từ các kênh truyền thông để đưa hình ảnh cây chè ‘bay cao, vươn xa’.”
“Làn gió mới” từ thương mại điện tử: Trên “dải đất” Quảng Ninh, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản “nhạy bén” tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, từ đó có những bước phát triển “ấn tượng”, mở rộng được thị trường và ngày càng “khắc sâu” thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. “Anh cả” Cơ sở sản xuất ruốc tép Long Thương (TX Quảng Yên) là một ví dụ điển hình. Không chỉ “giữ lửa” phương thức bán hàng truyền thống như giao hàng đến các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở còn “mở rộng vòng tay” với “thế giới ảo” bằng cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua trang Facebook, Zalo, TikTok và “đặt chân” lên các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh trở nên “thuận buồm xuôi gió” hơn, thương hiệu được người tiêu dùng “biết mặt, đặt tên”, tin tưởng và sử dụng ngày càng nhiều. Hiện mỗi năm, cơ sở đạt doanh thu “đáng ngưỡng mộ” trên 1 tỷ đồng.
“Tiếp sức” để nông sản “cất cánh”: Nhằm “nâng tầm” giá trị nông sản, bên cạnh sự chủ động của người dân, tỉnh Quảng Ninh đã “không ngừng tiếp sức” bằng các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại “bài bản”. Mới đây, tại “trái tim” TP Cẩm Phả, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh đã “bắt tay” với TP Cẩm Phả tổ chức Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2024. “Ngày hội” này đã “chào đón” hơn 30 gian hàng với hơn 150 sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP trên “khắp nẻo đường” tỉnh. Đây là “cầu nối” quan trọng giữa các nhà sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh với thị trường tiêu thụ; “ươm mầm” và phát triển các đại lý, kênh phân phối, định hướng và phát triển hoạt động sản xuất hàng hóa cung ứng ra thị trường, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; “biến” sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành những món quà “đặc sản” phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách trong và ngoài nước. Tháng 9/2024, Quảng Ninh cũng “mang chuông đi đánh xứ người” khi giới thiệu, quảng bá 70 sản phẩm OCOP “tinh túy” của tỉnh tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21. Những “đại diện ưu tú” như trà Đường Hoa, trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hải sản Bavabi Vân Đồn, rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử, trà dược liệu Đông Bắc… đã “hút trọn” sự chú ý đặc biệt từ đối tác và người tiêu dùng quốc tế.
Không chỉ “góp mặt” tại các hội chợ, Ban Chỉ đạo OCOP của tỉnh còn “chỉ đạo sát sao” các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, giúp sản phẩm OCOP “tiếp cận” đến các chuỗi bán lẻ và siêu thị lớn. Bên cạnh đó, tỉnh còn “thắt chặt” liên kết giữa các doanh nghiệp và người dân để mở rộng sản xuất và thu mua nguyên liệu, góp phần “nâng cao giá trị gia tăng” cho nông sản.