Nông sản Quảng Ninh “cất cánh” nhờ bệ phóng công nghệ: Câu chuyện thành công từ miến dong Bình Liêu đến hải sản Vân Đồn

Quảng Ninh đang chứng kiến một cuộc “lột xác” ngoạn mục trong lĩnh vực nông nghiệp, nơi khoa học công nghệ đóng vai trò như “đòn bẩy” then chốt, giúp nâng tầm chất lượng, đa dạng hóa “bảng vàng” sản phẩm và mở rộng “bản đồ” thị trường tiêu thụ. Những nỗ lực không ngừng nghỉ này đã giúp nông sản Quảng Ninh ngày càng khẳng định vị thế, trở thành “người bạn đồng hành” đáng tin cậy trong căn bếp của người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP Miến dong Bình Liêu luôn được bày bán tại các kỳ Hội chợ trong tỉnh.
Sản phẩm OCOP Miến dong Bình Liêu luôn được bày bán tại các kỳ Hội chợ trong tỉnh.

Minh chứng tiêu biểu cho “cú hích” từ công nghệ chính là câu chuyện “vươn mình” của miến dong Bình Liêu. Tháng 5 vừa qua, sản phẩm mang thương hiệu Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu đã xuất sắc “ghi danh” vào danh sách các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc. Không chỉ vậy, miến dong Bình Liêu còn là “ngôi sao sáng” trong “vườn ươm” OCOP của tỉnh, tự hào đạt 4 sao cùng “giấy thông hành” bảo hộ nhãn hiệu độc quyền từ năm 2007. Bí quyết tạo nên sức hút đặc biệt của miến dong Bình Liêu nằm ở “tinh túy” nguyên liệu 100% từ củ dong riềng, quy trình chế biến thủ công “tỉ mỉ”, đặc biệt là công đoạn “tắm nắng” tự nhiên, giúp “khóa chặt” hương vị thơm ngon đặc trưng, tạo nên dấu ấn riêng biệt so với những sản phẩm khác.

Để “chắp cánh” cho thương hiệu bay xa hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu đã quyết đoán đầu tư vào “hạ tầng” hiện đại. Nhà xưởng khang trang rộng hơn 10.000m2 được trang bị “dàn máy” tiên tiến, đảm bảo quy trình sản xuất “khép kín”, tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu “chọn mặt gửi vàng” nguyên liệu đầu vào cho đến khi “trình làng” sản phẩm hoàn chỉnh. Không chỉ chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng trong nước, từ năm 2021, miến dong Bình Liêu đã “ghi điểm” với thị trường khó tính như Trung Quốc.

Chia sẻ về hành trình “gặt hái quả ngọt”, ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó Giám đốc công ty, tiết lộ “chìa khóa thành công” nằm ở việc kiểm soát chặt chẽ “đầu vào” nguyên liệu, từ khâu gieo trồng đến thu hoạch. Công ty đã xây dựng “mối lương duyên” hợp tác bền vững với bà con nông dân địa phương, thực hiện cấp mã số vùng trồng, đảm bảo nguồn cung ổn định và mang lại thu nhập “rủng rỉnh” cho người dân. Đáng chú ý, công ty vừa “rót vốn” 2 tỷ đồng vào dây chuyền công nghệ tráng sấy dẻo, hứa hẹn tăng gấp đôi công suất, giảm thiểu chi phí nhân công và không còn “lo ngại” yếu tố thời tiết. Năm 2024, công ty kỳ vọng xuất khẩu khoảng 30 tấn miến dong sang Trung Quốc, tăng trưởng ấn tượng 50% so với năm 2022. Nhờ sự phát triển của công ty, thu nhập bình quân của người lao động cũng được cải thiện đáng kể, đạt mức 7 triệu đồng/người/tháng.

Không dừng lại ở “câu chuyện cổ tích” miến dong Bình Liêu, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất khác trên “vùng đất Rồng” Quảng Ninh cũng đang khai thác triệt để lợi thế địa phương để “rót vốn” vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đổi mới công nghệ, cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của “thượng đế”.

Tương tự, Công ty TNHH Hải sản Vân Đồn là một ví dụ điển hình. Đơn vị này đang “biến hóa” những nguyên liệu thô thành những sản phẩm mang đậm “hồn biển” như ruốc hàu, ruốc bề bề, ruốc tôm… Với phương châm “chất lượng là kim chỉ nam”, công ty ưu tiên lựa chọn những loại hải sản tươi ngon, đặc sản của vùng biển như sá sùng, cá, tôm, mực, hàu sữa… Việc ứng dụng khoa học công nghệ, điển hình như máy sấy, máy xay, chảo điện sao ruốc… đã giúp “nâng công suất”, cải thiện chất lượng và “làm dày” thêm danh mục sản phẩm, góp phần xây dựng thương hiệu vững chắc. Năm 2023, ruốc hàu và ruốc tôm của công ty đã “ẵm trọn” danh hiệu OCOP 4 sao cấp tỉnh. Theo chia sẻ của chị Đỗ Thị Thuỳ, Giám đốc công ty, các sản phẩm hiện nay đã được “mặc áo mới” với tem truy xuất nguồn gốc, “phủ sóng” trên nhiều kênh phân phối như hệ thống siêu thị, cửa hàng và các sàn thương mại điện tử. Việc chủ động tiếp cận các “kênh bán hàng thời thượng” như livestream và tham gia các hội chợ OCOP đã giúp sản phẩm được đông đảo khách hàng “biết mặt gọi tên”. Nhờ những nỗ lực không ngừng, công ty đạt doanh thu từ 500 đến 700 triệu đồng mỗi tháng, đồng thời tạo “cần câu cơm” ổn định cho 7 lao động địa phương với mức thu nhập từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy, việc xây dựng thương hiệu nông sản luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Thông qua chương trình OCOP, tỉnh đã “ươm mầm” và phát triển thành công nhiều sản phẩm chất lượng cao, đạt từ 3 đến 5 sao, như trà hoa vàng, ba kích Ba Chẽ, nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên… Những sản phẩm này ngày càng được chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa chủng loại, cải tiến “ngoại hình” (mẫu mã và bao bì), được đông đảo người tiêu dùng “chọn mặt gửi vàng”.