Ấn tượng Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022 đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng với đông đảo du khách khi đến tham quan, mua sắm. Các mặt hàng được bày bán tại hội chợ đều rất phong phú, đa dạng và được đảm bảo an toàn. Hội chợ lần này được coi là một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong mùa du lịch hè.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 thu hút rất đông người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022 thu hút rất đông người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022 có quy mô 227 gian hàng quảng bá, giới thiệu và bán 499 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Quảng Ninh và trên 750 sản phẩm của 41 tỉnh, thành phố trong nước. Ngoài ra, khuôn viên bên ngoài Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Ban Tổ chức bố trí khu gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm làng nghề, đồ gỗ mỹ nghệ, gốm sứ, ẩm thực,… đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và du khách.

Để đảm bảo hội chợ diễn ra an toàn, xuyên suốt, Ban Tổ chức đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời phối hợp với các đơn vị lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa trưng bày tại hội chợ, xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị có hành vi vi phạm chất lượng sản phẩm trưng bày tại hội chợ theo quy định. Tất cả các gian hàng tại hội chợ đều phải thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Theo chia sẻ của đại diện Công ty CP Sữa An Sinh, TX Đông Triều: Hội chợ lần này là dịp để các cơ sở sản xuất kinh doanh tuyên truyền và quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến người tiêu dùng, đồng thời là cầu nối giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối lại thị trường tiêu thụ, đối tác, khách hàng tiềm năng để hợp tác và phát triển sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Đến với hội chợ năm nay, chúng tôi chuẩn bị nguồn hàng với quy trình sản xuất an toàn, khép kín, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và sản phẩm của chúng tôi đã tiêu thụ được gấp 30-40% so với các kỳ hội chợ trước.

Du khách chọn mua sản phẩm OCOP nước mắm Cái Rồng tại hội chợ.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hội chợ lần này được du khách đánh giá rất cao và phù hợp với thực tế các chương trình kích cầu du lịch của tỉnh. Anh Nguyễn Văn Hoành, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: Tôi thường xuyên đi Quảng Ninh, không chỉ để làm việc mà còn cùng gia đình đi trải nghiệm các sản phẩm du lịch độc đáo ở đây. Bản thân tôi rất ấn tượng với sự thay đổi nhanh chóng của Quảng Ninh về mọi mặt. Cùng gia đình xuống đây du lịch dịp này và tới hội chợ để mua sắm, chọn quà cho người thân, tôi thấy hội chợ được tổ chức rất chuyên nghiệp, thoáng đãng, các sản phẩm được bày bán phong phú, đa dạng. Dịp này, tôi và gia đình đã quyết định chọn mua sản phẩm OCOP mực khô và nước mắm của Quảng Ninh về làm quà biếu. Hy vọng rằng, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đổi mới và có thêm nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa để thu hút du khách trong, ngoài nước đến du lịch, trải nghiệm và mua sắm.

Điểm mới hội chợ năm nay có sự tham gia hoạt động mới của Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh – nơi cung cấp trực tuyến các sản phẩm chính hãng OCOP Quảng Ninh đến tận tay người tiêu dùng. Sàn có sự liên kết với các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước như: Voso.vn; Postmart.vn… và một số đơn vị cung ứng dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử như ngân hàng thương mại với hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, ví điện tử và dịch vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Không chỉ vậy, khi tham gia mua sắm tại hội chợ, người dân và du khách được lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp, đa dạng và thuận lợi như thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách quét mã QR liên kết tới ví điện tử. Theo thống kê của Ban Tổ chức, hội chợ đã có 25 doanh nghiệp liên hệ để đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh với gần 50 sản phẩm OCOP. Sàn đã có trên 1.250 lượt truy cập và đặt hàng.

Các sản phẩm rau, củ OCOP được nhiều du khách lựa chọn tại hội chợ.

Cũng theo Ban Tổ chức hội chợ đánh giá, mặc dù hội chợ thành công với khoảng trên 45.000 lượt du khách đến tham quan mua sắm, doanh thu ước đạt trên 14 tỷ đồng, nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh tại hội chợ cần phải nâng cao hơn về tính chuyên nghiệp khi phục vụ du khách về cách bán hàng, trang phục; cách bày biện, trang trí cần được chỉn chu, bắt mắt hơn; cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm vẫn rất đơn thuần, chỉ tập trung bán hàng mà chưa giới thiệu được cách thức liên hệ nếu khách hàng muốn mua vào lần sau; khả năng ứng dụng công nghệ số như: Thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia sàn thương mại điện tử vẫn còn hạn chế, người dân, du khách vẫn chưa tiếp cận nhiều với loại hình thanh toán 4.0 này; việc ứng dụng khoa học công nghệ để gia tăng thời hạn sử dụng cho sản phẩm cũng còn hạn chế…

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022 và các kỳ hội chợ trước đây của Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu và tăng dần chất lượng qua từng năm tổ chức. Chúng tôi đánh giá rất cao sự chủ động, nỗ lực hoàn thiện qua từng kỳ hội chợ của tỉnh Quảng Ninh với sự đổi mới, sáng tạo. Tuy nhiên, hội chợ cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định về cách bán hàng, bày biện, bảo quản sản phẩm trong thời gian dài diễn ra hội chợ… Nhưng với sự cầu thị, chủ động, tôi tin tưởng rằng, tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục được và biến những hạn chế đó thành ưu điểm để tổ chức thành công hơn nữa vào các kỳ hội chợ OCOP sau, tiếp tục trở thành điểm sáng về lan toả sản phẩm OCOP tới tay người tiêu dùng nói chung và khách du lịch khi đến với Quảng Ninh nói riêng. 

Minh Đức