Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Nhận thấy xu thế tất yếu của thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị xã Quảng Yên đang triển khai nhiều giải pháp để đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử. Qua đó, từng bước thực hiện mục tiêu số hóa ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thời gian tới.

Đóng gói sản phẩm tại Cơ sở sản xuất mắm tép, ruốc tép chưng thịt Nguyên Nhàn (phường Yên Giang, TX Quảng Yên).

Cơ sở sản xuất mắm tép, ruốc tép chưng thịt Nguyên Nhàn (phường Yên Giang, TX Quảng Yên) nổi tiếng với 2 sản phẩm OCOP là mắm tép và ruốc tép chưng thịt, đã được xếp hạng 3 sao từ năm 2019. Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng, Cơ sở chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, ngoài hệ thống cửa hàng phân phối ở trong và ngoài tỉnh, Cơ sở còn đẩy mạnh bán hàng online, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Chị Bùi Thị Nhàn, chủ Cơ sở sản xuất mắm tép, ruốc tép chưng thịt Nguyên Nhàn, cho biết: Sự phát triển của internet đã mở ra nhiều cơ hội cho mọi người kinh doanh online, đặc biệt qua các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống như đại lý, siêu thị, cửa hàng phân phối, Cơ sở chú trọng quảng bá sản phẩm trực tuyến qua website, Zalo, Facebook và các sàn thương mại điện tử có đông lượng tương tác. Được sự tư vấn, hướng dẫn của các ban, ngành thị xã, Cơ sở đã bắt đầu tiếp cận với phương thức kinh doanh mới này, đưa các sản phẩm lên các nền tảng như Shopee, Lazada… Nhờ đó, khách hàng biết đến nhiều hơn, lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Mỗi tháng Cơ sở tiêu thụ từ 2.000-3.000 hộp mắm tép, ruốc tép qua sàn thương mại điện tử.

Các sản phẩm OCOP của Cơ sở sản xuất mắm tép, ruốc tép chưng thịt Nguyên Nhàn trên sàn thương mại điện tử Shopee có lượng tiêu thụ 2.000-3.000 hộp/tháng.

Nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh OCOP trên địa bàn thị xã đang từng bước thay đổi thói quen, tư duy kinh doanh theo hướng số hóa. Trong đó, tập trung khai thác lợi thế từ các kênh mạng điện tử để giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm bạn hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Ông Trần Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã, cho biết: Thị xã đang có 44 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó có 22 sản phẩm đạt 3 sao trở lên đã tham gia các sàn thương mại điện tử. Các sàn thương mại điện tử đang được thị xã giới thiệu, hướng dẫn người dân tham gia là Shopee, Tiki, Sendo, Lazada, Voso, Cuccu, Postmart…

Thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; tập huấn cách thức đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, hoạt động tác nghiệp trên sàn thương mại điện tử; hướng dẫn quy trình đóng gói – kết nối – giao nhận để hộ sản xuất tác nghiệp trong quá trình mua bán trên sàn thương mại điện tử. 

Đóng gói sản phẩm OCOP tại HTX Mắm chắt Phu Hiền, TX Quảng Yên.

Năm 2022, thị xã sẽ đưa toàn bộ các sản phẩm OCOP đạt chuẩn lên sàn thương mại điện tử. Mục tiêu từng bước chuyển đổi tư duy sản xuất, kinh doanh từ phương thức truyền thống sang phương thức mới, bắt nhịp kịp thời với xu thế; nâng độ phủ sóng của sản phẩm OCOP địa phương ra các thị trường lớn hơn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sự đột phá, đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của thị xã.

Yến Vy