Với lợi thế rừng, biển, TP Hạ Long có rất nhiều sản vật, đặc sản mang tính vùng miền độc đáo. Sau nhiều nỗ lực để đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, sản phẩm OCOP Hạ Long đã dần khẳng định được vị thế và chỗ đứng trên thị trường, trở thành thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.
TP Hạ Long đã thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, như: Vùng trồng cây dược liệu, cây ba kích (Đồng Sơn, Đồng Lâm, Kỳ Thượng, Tân Dân); vùng trồng ổi Đài Loan (Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La); vùng trồng hoa (Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương, Hà Phong); vùng chế biến thực phẩm chả mực Hạ Long, giò lụa Phương Thành (Hòn Gai)…
Hiện, trên địa bàn thành phố có 14 sản phẩm mới tham gia thi, đánh giá sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng số sản phẩm đạt chuẩn trên địa bàn lên 42 sản phẩm. Trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, 8 sản phẩm 4 sao, 31 sản phẩm 3 sao và 23 sản phẩm đang tham gia chu trình OCOP chưa dự thi đánh giá, phân hạng. 100% sản phẩm OCOP và sản phẩm tham gia chu trình OCOP trên địa bàn đã thực hiện giao dịch trên sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn.
Các sản phẩm của OCOP Hạ Long nổi tiếng được nhiều người tin dùng, như: Chả mực Hiền Nhung, ruốc tôm Hiền Nhung, ruốc tôm Tuyết Lan, Bánh đa Hoa Sơn, Khau nhục HTX Việt Hưng, Ổi Lê Toàn Phú, Ổi Lê Tứ Đại,… Một số sản phẩm OCOP của TP Hạ Long đã được bày bán tại hệ thống siêu thị Winmart Hà Nội; tại chợ đầu mối như chợ Hạ Long I, chợ Hạ Long II, hoặc có đại lý cấp I, cấp II tại các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố có 3 sản phẩm Ngọc trai Hạ Long được du khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam du lịch. Ngoài ra, trong năm 2022, thành phố đã hỗ trợ HTX Việt Hoàng, HTX Tứ Đại, Công ty TNHH Chè Hằng Nga xây dựng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm đảm bảo đủ điều kiện để tham gia trưng bày, bán sản phẩm tại chuỗi siêu thị của GO!, cụ thể là GO! Hạ Long…
Để phát triển thương hiệu, nâng cao sản phẩm theo hướng hàng hóa chất lượng cao, TP Hạ Long quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến các chính sách hỗ trợ vốn vay, khoa học công nghệ, thiết kế bao bì, tem nhãn sản phẩm; hướng dẫn các đơn vị có sản phẩm tiềm năng tham gia vào chu trình OCOP, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và xây dựng bộ phận nhận diện cho các sản phẩm OCOP đạt sao. Thành phố phối hợp với Sở Công Thương kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh để hình thành chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ ổn định, bền vững; phối hợp với Sở NN&PTNT triển khai Dự án phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm một số sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn…
Bên cạnh đó, để người dân biết đến và hưởng ứng chương trình OCOP, thành phố đăng tải thông tin về sản phẩm OCOP trên cổng thông tin điện tử của thành phố, trang Web, facebook xúc tiến đầu tư DDCI của thành phố; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các sự kiện của thành phố; tuyên truyền thông qua các cuộc gặp gỡ cà phê doanh nhân thành phố nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP…
Năm 2023, thành phố duy trì, nâng cấp các sản phẩm OCOP hiện có và phát triển thêm 5 sản phẩm mới tham gia chu trình OCOP, trong đó có ít nhất từ 3 sản phẩm đạt sao; phát triển mới ít nhất 2 tổ chức kinh tế/năm tham gia chương trình các hợp tác xã. Đồng thời, phát triển mới 1 trung tâm/điểm bán hàng OCOP bảo đảm 95-100% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, bắt tay làm OCOP, thành phố yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp chủ động khai thác các đặc trưng, khác biệt để tạo ra ưu thế, tăng sức cạnh tranh với các địa phương khác. Chất lượng sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu; công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng phải thực hiện thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong quá trình thực hiện. Thành phố yêu cầu siết chặt công tác đánh giá phân hạng sản phẩm một cách khách quan, công khai, minh bạch; chỉ đạo ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong phát triển sản phẩm OCOP; nâng cao chất lượng, xúc tiến thương mại sản phẩm nhằm nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; chính sách thưởng cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt 3 sao trở lên…