Khẳng định giá trị nông sản Quảng Ninh

Hành trình 7 năm xây dựng Đề án OCOP đã tạo nên thương hiệu đặc biệt của Quảng Ninh. Không chỉ chuyển từ lượng sang chất, mà nhiều khâu như đầu tư bao bì, quảng bá, xúc tiến thương mại đã được quan tâm chú trọng. Từ đó, tạo nên những sản phẩm chất lượng cao, có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Tốt gỗ, tốt cả nước sơn

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã tổ chức thẩm định và ra quyết định chấp thuận cho 78 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP, tăng 250% so với chỉ tiêu đề ra của năm 2019 là 30 sản phẩm. Công tác thẩm định được tuân thủ chặt chẽ từ khâu xét hồ sơ đến việc thẩm định sản phẩm mẫu, kiểm tra cơ sở sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn. Từ đó, nâng tổng số sản phẩm thuộc Chương trình OCOP là 402 sản phẩm, trong đó có 138 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao.

Đặc biệt, nhiều sản phẩm được cấp sao từ năm 2016 tiếp tục duy trì đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Một số đơn vị sản xuất đã có ý thức nâng cấp nhà xưởng, máy móc, hoàn thiện quy trình sản xuất, đầu tư nâng cấp bao bì tem nhãn sản phẩm với hình thức đẹp và chuyên nghiệp hơn. Tiêu biểu như: Sản phẩm ruốc hàu, ruốc cơ trai của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đã thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp thiết kế lại bao bì tem nhãn, bộ nhận diện mang phong cách mới hiện đại, đảm bảo thẩm mỹ. Hay như, Công ty Cổ phần sữa An Sinh đầu tư nhà xưởng mới hiện đại trị giá trên 2 tỉ đồng; Cơ sở sản xuất rượu mơ Quang Vinh đầu tư trên 2 tỉ xây hầm để ủ rượu thành phẩm đảm bảo tiêu chuẩn. Công ty Cổ phần kinh doanh lâm sản Đạp Thanh với sản phẩm Trà hoa vàng đã được hỗ trợ đầu tư công nghệ sấy lạnh, nâng cấp nhà xưởng và thiết kế bao bì tem nhãn đảm bảo thẩm mỹ và giá trị nội dung.

Công ty Cổ phần sữa An sinh đầu tư nhà xưởng mới hiện đại trị giá trên 2 tỉ đồng để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công ty Cổ phần sữa An Sinh đầu tư nhà xưởng mới hiện đại trị giá trên 2 tỉ đồng để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Các đơn vị sản xuất có sản phẩm tham gia OCOP đã có ý thức và nhận thức tốt về ý nghĩa và tầm quan trọng của bao bì, tem nhãn đối với việc phát triển và hoàn thiện sản phẩm để hấp dẫn người tiêu dùng và tiện lợi trong quá trình bảo quản, vận chuyển. Qua đó, ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định đến các Trung tâm, điểm bán hàng trong toàn tỉnh, một số sản phẩm vươn ra thị trường tỉnh ngoài như: Trà hoa vàng, nước khoáng Quang Hanh, ruốc hàu, ruốc trai, sữa Đông Triều…

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã tăng cường quản lý nhãn hiệu OCOP, hoàn thành việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN cho 100% sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 14 địa phương. Việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP- QN đã tăng cường quản lý đối với sản phẩm OCOP, hạn chế việc lợi dụng nhãn hiệu OCOP để kinh doanh thương mại các sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Đến nay gần 80% sản phẩm thuộc Chương trình OCOP được dán tem điện tử, hoặc đã có mã số mã vạch. Việc dán tem truy suất nguồn gốc đã góp phần khẳng định uy tín thương hiệu của sản phẩm OCOP, chống hàng giả hàng kém chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Năm 2019 với chủ đề là “Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP”, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh, các sở ngành thành viên và địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả như: tổ chức lớp đào tạo, tập huấn về công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; Hội chợ cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, sau các kỳ hội chợ, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm thường xuyên với đối tác ngoài tỉnh. Hay như ở một số hội chợ quốc tế, các mặt hàng sản phẩm của Quảng Ninh đã được một số công ty của Lào nhập về để giới thiệu tại thị trường nước này.

Các thành viên trong đoàn công tác Quảng Ninh giới thiệu sản phẩm OCOP cho đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ thương mại Việt-Lào 2019 (VietLao EXPO).
Các thành viên trong đoàn công tác Quảng Ninh giới thiệu sản phẩm OCOP cho đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ thương mại Việt – Lào 2019.

Không chỉ thông qua hội chợ, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ dân sản xuất kết nối tiêu thụ sản phẩm vào các Trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. 6 tháng đầu năm, cấp tỉnh đã kết nối thêm 3 sản phẩm vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị BigC, Vinmart+… nâng tổng số sản phẩm kết nối vào các siêu thị của toàn tỉnh là 13 sản phẩm với 17 mã hàng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce rà soát, tìm kiếm bằng mặt bằng nhằm phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh kết hợp với quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP.

Quảng bá sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại điểm dừng chân cổng tỉnh, TX Đông Triều.
Quảng bá sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại điểm dừng chân cổng tỉnh, TX Đông Triều.

Để tiếp tục khẳng định và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại hạn chế, cũng như tập trung nâng cấp bao bì, tem nhãn các sản phẩm OCOP. Đồng thời, tổng hợp đưa ra khỏi Chương trình OCOP các sản phẩm có nhiều hạn chế và không có khả năng phát triển.

Theo ông Vũ Thành Long, Trưởng Ban xây dựng NTM tỉnh, thực hiện chủ đề công tác năm 2019, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP, tập trung tổ chức Hội chợ OCOP dịp Quốc khánh 2/9, Tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bãi Cháy, Khu BigC Hạ Long phục vụ khách du lịch trong mùa du lịch năm 2019; đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia các Hội chợ thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trong nước và thị trường các nước trong khu vực có tiềm năng. Cũng như, phát triển mạng lưới trung tâm, cửa hàng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nâng cấp website OCOP; xuất bản ấn phẩm tài liệu quảng bá sản phẩm OCOP… để tuyên truyền quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm OCOP. Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng sản phẩm OCOP cấp quốc gia giai đoạn 2018- 2020.
Nguồn tin: baoquangninh.com