Quảng Ninh, địa phương đi đầu trong chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc trưng. Năm 2023, Quảng Ninh có 40 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, trong đó có những sản phẩm cấp mới và nâng hạng, nổi bật là trà hoa vàng Ba Chẽ, tiềm năng đạt 5 sao quốc gia. Để duy trì chất lượng, Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh đã đầu tư 950 triệu đồng vào máy sấy thăng hoa hiện đại, giúp trà giữ nguyên màu sắc và hương vị.
Đóng gói sản phẩm trà hoa vàng tại Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ).
Công ty CP Nước khoáng Quang Hanh cũng đã đầu tư hơn 16 tỷ đồng vào dây chuyền đóng lon 330ml, đáp ứng xu hướng “nói không với rác thải nhựa” tại các khu du lịch biển như Cô Tô và Vân Đồn. Sản phẩm mới nước khoáng thiên nhiên ION kiềm nhanh chóng nhận được sự quan tâm tích cực từ thị trường nội địa.
Một trong những hoạt động quảng bá ấn tượng là chiếc chả mực nặng 200kg do hộ kinh doanh Mạnh Hà thực hiện tại Carnaval Hạ Long 2024, đặt mục tiêu xác lập kỷ lục Việt Nam. Chủ hộ Nguyễn Mạnh Hà cũng dự kiến xây dựng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000 để phát triển sản phẩm chả mực lên hạng 5 sao, cùng với việc cải tiến bao bì để nâng cao nhận diện thương hiệu.
Với hơn 300 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hướng đến phát triển thêm ít nhất 50 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên trong năm 2024, trong đó dự kiến có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia. Chính quyền tỉnh ưu tiên phát triển các sản phẩm OCOP gắn liền với du lịch nông thôn và xuất khẩu, tập trung vào chất lượng thay vì số lượng.
Quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP không chỉ giúp Quảng Ninh chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn từng bước vươn ra thế giới, khẳng định thương hiệu Quảng Ninh trên bản đồ sản phẩm nông thôn Việt Nam.