Việc nâng cao chất lượng sản phẩm là trọng tâm để khẳng định thương hiệu OCOP của Quảng Ninh, giúp sản phẩm địa phương chiếm lĩnh thị trường và hướng đến xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã trong tỉnh đang tập trung vào cải tiến quy trình sản xuất nhằm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm OCOP.
Nhân viên Công ty TNHH Long Hải kiểm tra tốc độ sinh trưởng của nấm.
Tiêu biểu là Công ty TNHH Long Hải, tiên phong ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nấm ở môi trường lạnh. Công ty đã đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm phòng khử trùng, hệ thống nuôi sợi nấm, và phòng thúc mầm, đảm bảo môi trường sản xuất sạch và an toàn. Với công nghệ sản xuất tự động, Long Hải hiện cung ứng ra thị trường khoảng 600 tấn nấm mỗi năm, đạt chuẩn OCOP 4 sao và đang nỗ lực hướng đến OCOP 5 sao quốc gia.
Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Phương Thùy cũng đã đạt chuẩn OCOP 4 sao với sản phẩm đông trùng hạ thảo đa dạng, bao gồm tươi, sấy khô, ngâm mật ong, và rượu. Đơn vị này đã đưa vào sản xuất các giống đông trùng hạ thảo có hàm lượng dược chất cao, tuân thủ quy trình kiểm soát môi trường nghiêm ngặt để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, thúc đẩy khả năng xuất khẩu.
Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao quốc gia. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có thêm 5-6 sản phẩm đạt OCOP 5 sao. Để đạt được mục tiêu này, các cấp chính quyền và các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng thông qua việc chuẩn hóa vùng nguyên liệu, đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ thủ tục đánh giá phân hạng sản phẩm, và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Sự hỗ trợ và đầu tư này không chỉ giúp các sản phẩm OCOP khẳng định vị thế trong nước mà còn tạo nền tảng để xuất khẩu ra quốc tế, phát triển thương hiệu OCOP của Quảng Ninh thành biểu tượng mạnh mẽ của sản phẩm nông sản chất lượng cao.