Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngay từ đầu năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phát động ở khu dân cư về sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; vận động người dân chủ động tố giác các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, tiếp tay buôn lậu… Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, hằng năm Sở Công Thương cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho CBCCVC-LĐ, đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức về khả năng sản xuất kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp trong nước; vận động người dân quan tâm sử dụng sản phẩm mang thương hiệu “Made in Việt Nam”; phối hợp với các cơ quan báo chí mở chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên tuyên truyền về cuộc vận động nhằm làm rõ vị trí, tiềm năng to lớn của thị trường nội địa. Đồng thời, tích cực quảng bá các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam đạt chất lượng cao, giới thiệu nhiều sản phẩm, đặc sản của tỉnh Quảng Ninh đến người tiêu dùng, như: Miến dong Bình Liêu, sá sùng Vân Đồn, chả mực Hạ Long, gà Tiên Yên, nước khoáng Quang Hanh…
Song song với đó, hằng năm nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh cũng đã được triển khai đồng loạt, tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Chị Đào Thu Trang (khu 3, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) chia sẻ: Hiện nay, các sản phẩm made in Việt Nam có mẫu mã và chất lượng rất tốt, không hề thua kém gì các sản phẩm ngoại. Thông qua các kỳ hội chợ được tổ chức tại tỉnh, tôi rất quan tâm tới các sản phẩm của tỉnh, nhất là sản phẩm OCOP. Tôi luôn tin tưởng và thường xuyên sử dụng các sản phẩm của tỉnh cũng như trong nước sản xuất…
Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 6 hội chợ với 2 hội chợ OCOP cấp tỉnh, 4 hội chợ OCOP kết hợp thương mại tại địa phương Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn; 2 phiên chợ tại huyện Ba Chẽ, Bình Liêu; 2 tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm tại Go, Sunworld; 2 phiên chợ trực tuyến tại Uông Bí, Cẩm Phả. Đồng thời, tổ chức 3 chương trình tham gia xúc tiến thương mại trong nước tại các thành phố: Đà Nẵng, Huế, Hà Nội. Qua các lần tổ chức, đều gắn và lồng ghép với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Các hoạt động đã thu hút được đông đảo người dân tới mua sắm và lựa chọn các sản phẩm về sử dụng. Điển hình, tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022 và Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2022 đã thu hút 98.600 lượt người; doanh thu ước đạt gần 33 tỷ đồng. Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại Trung tâm thương mại Go!Hạ Long thu hút 4.800 lượt người; doanh thu ước đạt 720 triệu đồng. Hội chợ kết hợp thương mại tại địa phương (Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Vân Đồn) với quy mô trên 150 gian hàng/hội chợ. Phiên chợ Bình Liêu, Ba chẽ với quy mô 30 gian hàng/phiên chợ, thu hút từ 4.500-5.500 lượt khách/phiên chợ, doanh thu từ 700-800 triệu đồng/phiên chợ… Qua đây cho thấy, hàng nội địa đang dần tạo được sức hút mạnh mẽ tới người tiêu dùng.
Cùng với đó, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự tạo được chất lượng ngay từ khâu sản xuất, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các kênh phân phối siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã có trên 100 sản phẩm nông thủy sản và sản phẩm OCOP của tỉnh được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Go!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+…; có nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…
Theo thống kê của Sở Công Thương, đến nay trên 72% người tiêu dùng trong tỉnh đã quan tâm và chuyển sang lựa chọn mua sắm nhiều loại hàng tiêu dùng, thực phẩm do Việt Nam sản xuất.
MTTQ tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung công tác thông tin tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đầu tư sản xuất kinh doanh lành mạnh; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan theo sát diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, đáp ứng đủ các loại hàng hóa và tổ chức các đợt bán hàng Việt, bán hàng bình ổn thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp Việt ứng dụng các phần mềm tiện ích, nghiệp vụ thương mại điện tử, mô hình công nghệ 4.0, nâng cao năng lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường thanh kiểm tra, chống hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng… Qua đó, nhằm mục tiêu từng bước đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa, tạo lòng tin với khách hàng Việt hãy yên tâm sử dụng hàng Việt.