Trung tâm thương mại Vincom Móng Cái mới được đưa vào hoạt động thu hút đông đảo người dân và du khách. |
Sau 3 năm chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, đầu tháng 8, khi trở về thăm lại Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long (khu 4, phường Cẩm Thuỷ, TP Cẩm Phả) ngỡ ngàng trước sự đổi thay của quê hương. Không chỉ ấn tượng bởi thành phố ngày càng hiện đại với những dãy nhà cao tầng, phố xá mở rộng… ông còn rất vui khi thấy hệ thống trung tâm thương mại phát triển, tạo thuận lợi trong giao thương, mua bán.
Không chỉ ông Minh mà ngay cả những người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh đều cảm nhận rõ sự phát triển của hệ thống thương mại ở Quảng Ninh với chất lượng ngày càng nâng cao. Tỉnh và các địa phương đã quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông để tạo thuận lợi trong giao thương, buôn bán, thu hút các dự án đầu tư. Việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào địa bàn cũng được tăng cường, như: Cải cách thủ tục hành chính, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, mở rộng thị trường… Nhờ đó, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại.
Hiện toàn tỉnh có 26 siêu thị; 6 trung tâm thương mại; 44 cửa hàng tiện ích Vinmart+ (tăng 12 cửa hàng so với năm 2018). Hệ thống này đã thu hút rất đông người dân trên địa bàn cũng như du khách đến tham quan, mua sắm. Trung tâm Thương mại Vincom ở Uông Bí, Cẩm Phả cũng đang được đầu tư xây dựng.
Các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của các địa phương tổ chức tại BigC Hạ Long (8/2019) thu hút nhiều người dân đến mua sắm. |
Bên cạnh đó, để khuyến khích phát triển, đưa hàng hoá của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đến được du khách trong và ngoài nước, tỉnh còn tập trung xây dựng phương án hình thành và phát triển Trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Các địa phương: Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Quảng Yên, Tiên Yên… cũng có phương án phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+kết hợp với quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP; một số địa phương còn phát triển Trung tâm OCOP trở thành địa chỉ tham quan để thu hút cả những khách hàng ngoài tỉnh.
Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, việc nâng cao chất lượng hoạt động thương mại cũng được tỉnh quan tâm. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, tỉnh đã tổ chức 5 hội chợ triển lãm thương mại, 3 hội chợ OCOP, 1 hội chợ triển lãm 60 năm truyền thống ngành thuỷ sản… Tỉnh còn mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong nước cũng như các nước để quảng bá sản phẩm, như: Tổ chức hội nghị trao đổi hợp tác, giới thiệu về du lịch dịch vụ, khoa học công nghệ giữa Quảng Ninh và Nhật Bản trong khuôn khổ Lễ hội hoa Anh đào – Mai vàng Yên Tử năm 2019; phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ nông lâm, thuỷ sản các tỉnh miền Tây Nam Bộ để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh tại Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc – Điện Biên cuối tháng 3/2019, hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh vào giữa tháng 7/2019…
BigC Hạ Long bày bán nhiều nông sản của Quảng Ninh. |
Hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu mà doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân sản xuất với các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, ngoài 3 sản phẩm đã tiêu thụ tại hệ thống siêu thị BigC, Trung tâm thương mại BigC Thăng Long đã tiến hành rà soát, khảo sát và hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị sản xuất của Quảng Ninh để tiếp tục đưa 5 sản phẩm mới vào tiêu thụ…
Bên cạnh đó, các ngành, địa phương còn thường xuyên hỗ trợ cung cấp thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; duy trì hoạt động thường xuyên của hệ thống sàn giao dịch thương mại điện tử và đăng tải thông tin có liên quan đến các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh lên sàn giao dịch này cũng như đăng trên hệ thống trang tin sàn giao dịch của ngành công thương …
Với những nỗ lực đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và thu dịch vụ của tỉnh đạt hơn 48,5 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 896 triệu USD. Những giải pháp mà tỉnh và các địa phương đang thực hiện, cùng với nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân sản xuất sẽ là cơ sở vững chắc để chất lượng dịch vụ thương mại của tỉnh tiếp tục nâng cao, tạo niềm tin cho người dân, du khách trong và ngoài nước khi mua, bán, trao đổi hàng hoá trên địa bàn tỉnh.
Nguồn tin: baoquangninh.com.vn