Những tiền đề phát triển cho năm 2023

Năm 2022, nông nghiệp Quảng Ninh đối mặt với nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương đã nỗ lực phát huy lợi thế, chủ động ứng dụng KHKT, đầu tư mở rộng, đảm bảo ổn định sản xuất. Đây là tiền đề quan trọng tạo nên những thành công mới của các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung trong năm 2023.

Khu sản xuất tôm giống công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc – Quảng Ninh tại xã Tân Lập (huyện Đầm Hà).

Công ty TNHH Việt – Úc Quảng Ninh (xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) là doanh nghiệp đi đầu trong ứng dụng KHCN vào sản xuất tôm giống. Đến nay, công ty là đơn vị đi đầu về cung ứng tôm giống tại thị trường Quảng Ninh và các tỉnh, thành lân cận, giúp hoạt động sản xuất tôm thương phẩm toàn tỉnh có bước phát triển mạnh, duy trì ổn định cả trong 2 năm dịch Covid-19 bùng phát và giai đoạn khôi phục sản xuất hiện nay. Sản lượng tôm giống năm 2022 của công ty đạt 4,5 tỷ con, vượt kế hoạch năm.

Đặc biệt, năm 2022, công ty đã nghiên cứu, sản xuất thành công, đưa ra thị trường tôm giống chịu lạnh. Trải qua quá trình dài chọn lọc, Công ty TNHH Việt – Úc Quảng Ninh lần lượt tìm ra những cá thể tôm bố mẹ mang gen trội về chịu lạnh, lấy mã gen này phục vụ công tác nhân giống, rồi lại trải qua quá trình chọn lọc dài, liên tục và nghiêm ngặt tiếp theo. Mục tiêu cuối cùng là hoàn thiện quy trình sản xuất giống tôm chịu lạnh ưu thế nhất, đảm bảo sự sinh trưởng, phát triển trong mùa đông. Trên cơ sở đó, công ty sẽ từng bước sản xuất tôm giống chịu lạnh theo hướng hàng hóa trong năm 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu về con giống của người nuôi, khắc phục tính mùa vụ trong nuôi trồng thủy sản ở khu vực miền Bắc, nâng cao giá trị sản phẩm.

Với hướng sản xuất bài bản, đầu tư quy mô lớn, quy trình khép kín, hiện Công ty TNHH Phú Lâm (xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái) vẫn duy trì chăn nuôi lớn nhất trên địa bàn tỉnh, với tổng đàn bò lên đến 20.000-30.000 con. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện đang nhập khẩu, chăn nuôi, cung cấp thịt bò sạch, an toàn và có giá trị dinh dưỡng cao nhất thông qua chuỗi giá trị 3F (Feed – Farm – Food).

Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, trong năm 2022 công ty là đơn vị đầu tiên trong tỉnh được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh trên cạn đối với 2 loại bệnh viêm da nổi cục và lở mồm long móng. Để được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh trên cạn đối với 2 loại bệnh trên, Công ty TNHH Phú Lâm phải đáp ứng những điều kiện khắt khe về phòng chống, giám sát dịch bệnh, đảm bảo hoạt động thú y và không để xảy ra dịch bệnh trong thời gian nhất định. Đây là tiền đề quan trọng để công ty được xem xét cấp giấy chứng nhận đạt quy phạm thực hành chăn nuôi tốt Việt Nam (VietGAP).

Hiện nay, Công ty TNHH Phú Lâm cũng đang xúc tiến làm việc với các địa phương để triển khai mở rộng vùng nguyên liệu cỏ voi, ngô và sắn tại TP Móng Cái và các huyện lân cận như Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, nhằm giảm chi phí nhân công, phương tiện… Theo đó, công ty sẽ cung ứng trước giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra để khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích trồng nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu trong chăn nuôi, đem lại giá trị kinh tế cao cho nhân dân.

Trang trại chăn nuôi gà thịt của gia đình anh Hoàng Văn Cường (xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên).

Nhằm khai thác thế mạnh, xây dựng thương hiệu địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Tiên Yên phát triển hiệu quả chăn nuôi gà Tiên Yên. Trong đó, huyện đã khuyến khích phát triển cơ sở sản xuất giống gà Tiên Yên nhằm cung ứng giống chất lượng, đảm bảo, có nguồn gốc cho người dân. Hiện toàn huyện có 3 cơ sở sản xuất với quy mô 6.000 con gà sinh sản, cung cấp gần 700.000 con giống mỗi năm.

Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng triển khai ứng dụng KHKT trong chăn nuôi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gà Tiên Yên, như: Dự án ứng dụng công thức phối trộn thức ăn, dự án ứng dụng công nghệ và thiết bị sơ chế, bao gói, bảo quản. Đến hết năm 2022, số lượng gà thịt thương phẩm trên địa bàn huyện Tiên Yên duy trì ổn định 1,1 triệu con. Được biết, năm 2023 huyện cũng sẽ tiếp tục triển khai dự án chọn lọc giống gà Tiên Yên… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, thúc đẩy KT-XH địa phương.

Những điển hình như trên chính là tiền đề quan trọng cho ngành nông nghiệp Quảng Ninh vững tin thực hiện các mục tiêu phát triển trong năm 2023.

Cao Quỳnh