OCOP Quảng Ninh: Đưa Sản Phẩm Địa Phương Lên Tầm Cao Mới Với Chuẩn 5 Sao

Chương trình OCOP (One Commune One Product) của Quảng Ninh đang dần khẳng định vị thế, trở thành nền tảng vững chắc để đưa sản phẩm địa phương vươn xa hơn nữa. Với mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh đã đặt ra tiêu chí đạt 8-10 sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2025. Quá trình này không chỉ giúp các sản phẩm nâng cao chất lượng, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức.

Tỉnh Quảng Ninh hiện đã có 4 sản phẩm OCOP 5 sao, bao gồm các sản phẩm ngọc trai từ Công ty CP Ngọc trai Hạ Long và trà hoa vàng từ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu Quy Hoa. Ngoài ra, một số sản phẩm khác như trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, và nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh cũng được đánh giá cao và đang được hoàn thiện để đạt tiêu chuẩn 5 sao. Các đơn vị sản xuất này đều xác định rõ phương hướng phát triển, đảm bảo chất lượng từ quá trình sản xuất đến bao bì, tem nhãn, không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Khách du lịch tham quan, mua sắm ngọc trai của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long.

Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ như hỗ trợ đầu tư máy móc, nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng, và định hướng thiết kế bao bì nhằm xây dựng câu chuyện thương hiệu độc đáo cho từng sản phẩm. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh đào tạo và tập huấn cho các doanh nghiệp về quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, và áp dụng chuyển đổi số để giúp sản phẩm OCOP tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn thông qua các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, Shopee, và Lazada.

Với sự kết hợp của những nỗ lực này, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, góp phần vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ địa phương.” Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà mà còn khẳng định thương hiệu nông sản “made in Quảng Ninh” trong lòng người tiêu dùng cả nước và khu vực.