4 tháng đầu năm, xuất khẩu nhãn tăng cao nhất trong nhóm trái cây, đạt 3 triệu USD, gấp 13,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm có sự tăng trưởng đáng kể, với nhóm trái cây là điểm sáng nhất. Trong đó, nhãn đang chiếm vị trí nổi bật với mức tăng trưởng vượt trội, đạt mức cao nhất trong nhóm này.
Trong 4 tháng, giá trị xuất khẩu nhãn đến các quốc gia đạt 3 triệu USD, tăng hơn 13,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản là ba thị trường chủ yếu tăng mua nhãn Việt.
Các doanh nghiệp cho biết chất lượng nhãn ngày càng cải thiện là lý do chính giúp mặt hàng này hút khách ở các nước. Năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sản lượng và chất lượng nhãn từ các nước như Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc giảm sút. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhãn Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường quốc tế.
Nhờ sự gia tăng này, giá nhãn xuất khẩu được duy trì ở mức ổn định 12.000-18.000 đồng một kg tại vườn, nông dân có thể thu lãi từ 5 đến 10 triệu đồng mỗi sào. Tại các chợ truyền thống TP HCM, giá bán lẻ nhãn dao động 40.000 đồng đến 60.000 đồng một kg, tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết nhãn hiện đứng trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước, với hơn 80.000 ha và sản lượng trung bình 600.000 tấn mỗi năm. Trong hai năm gần đây, nhãn tươi của Việt Nam đã cạnh tranh mạnh mẽ hơn với hàng Thái trên thị trường Trung Quốc, nhờ vào việc nâng cao chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu nhãn đạt hơn 14 triệu USD, tăng gần 2,5 lần so với năm 2022. Với đà tăng trưởng mạnh như hiện nay, xuất khẩu nhãn kỳ vọng đạt 16-20 triệu USD năm nay. Từ tháng 7-9, nhãn Việt sẽ vào chính vụ và sản lượng dự báo tăng cao.