Hạt điều Bình Phước vững bước vươn xa

Bình Phước được biết đến là thủ phủ của cây điều với vùng nguyên liệu chiếm 50% diện tích điều cả nước cùng 2/3 số nhà máy chế biến trong cả nước. Bình Phước cũng là địa phương duy nhất được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Đây vừa là vinh dự vừa là niềm tự hào của tỉnh.

Chia sẻ về niềm vui này, bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Chủ tịch Hội Điều Bình Phước cho biết: “Nói tới hạt điều, nghĩ đến Việt Nam! Và nói tới Việt Nam, nghĩ đến điều Bình Phước” là câu nói mà khách hàng thế giới, trong nước thường nhắc tới.

NÂNG TẦM GIÁ TRỊ HẠT ĐIỀU BÌNH PHƯỚC

Với quan điểm “Hãy cho cả thế giới biết những gì bạn muốn làm, nhưng trước tiên phải thực hiện điều đó đã”, anh Hoàng Hồng Tiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bazan (huyện Bù Đăng) đã xây dựng được thương hiệu hạt điều rang muối Bazan xuất khẩu ra nước ngoài và đạt top 100 thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2021.

Hạt điều rang muối Bazan không ngừng được cải tiến, nâng cao chất lượng và mẫu mã bao bì

 

Xác định mục tiêu từ đầu, chỉ làm hạt điều rang muối và biến nó trở thành thương hiệu chất lượng số 1 Việt Nam nên anh Tiến luôn ưu tiên chọn những hạt điều loại tốt nhất ở địa phương để sản xuất và đóng gói. Hiện sản phẩm hạt điều rang muối Bazan đã xuất khẩu sang Malaysia và Đài Loan với 80% doanh số. Sản phẩm còn đến với người tiêu dùng qua các kênh bán hàng online và nhà phân phối có hệ thống ở các tỉnh, thành phố trong cả nước với mức tiêu thụ 30 tấn/tháng. Anh Tiến cho biết: Bazan sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nhà máy sản xuất, hoàn thiện mẫu mã bao bì cho sang trọng và bắt mắt. Ngoài mục tiêu xuất khẩu, công ty tiếp tục xây dựng hệ thống phân phối trên toàn quốc để biến ước mơ xây dựng hạt điều rang muối Bazan trở thành một tập đoàn lớn mạnh, chuyên sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tại Bình Phước. Đặc biệt, ưu tiên các sản phẩm làm bằng tay để tạo việc làm cho lao động địa phương.

Cũng với khát vọng đưa hạt điều được chế biến chuyên sâu ra thị trường thế giới, anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe (TX. Phước Long) đã nỗ lực xây dựng thương hiệu hạt điều Vinahe có chỗ đứng trên thị trường với các dòng sản phẩm hạt điều chanh muối, hạt điều yum Thái, hạt điều phô mai, hạt điều tỏi, ớt… và bánh hạt điều cashewpie.

Với phương châm vì sức khỏe người tiêu dùng, bên cạnh phương pháp chế biến thủ công, Vinahe còn không ngừng cải tiến, đầu tư khoa học – kỹ thuật hiện đại phục vụ sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hoạt động từ giữa năm 2018 nhưng đến nay, Vinahe đã được chứng nhận: ISO:9001; HACCP:2003… Đặc biệt, cuối năm 2019, công ty được cấp “Chỉ dẫn địa lý Bình Phước”. Đây chính là công cụ để bảo vệ giá trị của sản phẩm. Ngoài ra, các dòng sản phẩm của công ty còn được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020.

Anh Hoàng Đạt cho biết: Hơn 3 năm lăn lộn tìm chỗ đứng, Vinahe đã dần khẳng định được thương hiệu trong thị trường nội địa. Hiện sản phẩm Vinahe đã được UBND tỉnh xếp hạng OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) 4 sao, được phân phối tại các trung tâm, hệ thống siêu thị lớn như: Aeon, Co.op mart, Satrafood, Bách hóa xanh, Alibaba, Tiki và xuất khẩu đi Australia, Trung Quốc… Mục tiêu trong năm 2022, Vinahe sẽ tự hào, mạnh mẽ tiến sâu vào thị trường thế giới.

“Vinahe luôn kỳ vọng phát triển sản phẩm từ vùng hạt điều Bình Phước và nâng cao giá trị hạt điều Bình Phước để nông dân trồng điều trong tỉnh được hưởng lợi từ cây điều và mang lại giá trị cao cho những doanh nghiệp (DN) chế biến từ nguyên liệu hạt điều Bình Phước. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vinahe cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên để duy trì ổn định sản xuất, công ty đã xây dựng chiến lược marketing. Bên cạnh cách bán hàng trực tiếp tại các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước, xuất khẩu, công ty còn đẩy mạnh bán hàng qua các kênh thương mại điện tử và kênh truyền hình bán hàng…

PHẢI XÂY DỰNG HÀNG RÀO BẢO VỆ

“10 năm trước, chúng tôi đã hoạch định cho hạt điều Bình Phước phải “mặc” được “chiếc áo” của riêng mình. Thời gian qua, xuất khẩu của công ty chiếm khoảng 60% khối lượng sản phẩm và ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tiếp tục xây dựng tầm nhìn chiến lược cho 10 năm sau. Chúng tôi đang tập trung đầu tư tái sản xuất để không đứt gãy chuỗi cung ứng; xây dựng kế hoạch phát triển farmstay gắn với các sản phẩm của DN… Không dừng lại, không ngồi yên, mỗi ngày, mỗi giờ chúng ta phải tự đổi mới, phải xác định mục đích của bản thân, DN để phát triển. Ngoài đẩy mạnh chăm sóc khách hàng nước ngoài với giá thật tốt, linh động trong chuỗi cung ứng, đưa ra gói những sản phẩm tạo thương hiệu cho DN, chúng tôi còn đẩy mạnh làm nhãn riêng cho đối tác nước ngoài” – anh Trần Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần hạt điều Gia Bảo (TP. Đồng Xoài) cho biết.

Bên cạnh đầu tư trang thiết bị hiện đại, các doanh nghiệp chế biến hạt điều còn chú trọng tạo ra các dòng sản phẩm handmade, tạo việc làm cho lao động địa phương

2021 là năm có nhiều biến động lớn đối với ngành chế biến và xuất khẩu điều. Đặc biệt, trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phải ứng phó tình trạng thiếu container, chi phí logistics tăng cao khiến lợi nhuận của ngành điều phải san sẻ vào những phát sinh này. Tuy nhiên, theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kết quả xuất khẩu điều năm 2021 của cả nước đạt 577.400 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,63 tỷ USD, tăng 13% về giá trị và tăng 12% về lượng so với năm 2020.

Toàn tỉnh hiện có 280 công ty, DN và 400 cơ sở kinh doanh, chế biến điều, trong đó 30 công ty, DN tham gia xuất khẩu trực tiếp ra thị trường nước ngoài. Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, đòi hỏi cả nông hộ và DN phải chú trọng làm ra sản phẩm chất lượng để nâng tầm giá trị. “Hội Điều Bình Phước sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách hỗ trợ giúp DN, hội viên tiếp cận các dự án, chương trình, vốn vay để đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn các DN hoàn thiện thủ tục, hồ sơ xin cấp quyền chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hạt điều” – bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Chủ tịch Hội Điều Bình Phước chia sẻ.