Nâng sức cạnh tranh, thu nhập bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản rất quan trọng. Xác định rõ hướng đi đó, các cấp HND tỉnh luôn đồng hành cùng hội viên, nông dân nâng cao giá trị thương hiệu, tạo sức bật cho nông sản địa phương.

Lãnh đạo HND huyện Tiên Yên tư vấn xây dựng nhãn hiệu tập thể trứng vịt biển Đồng Rui cho HTX Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tiến (xã Đồng Rui).

 Tăng giá trị cho nông sản

Trứng vịt biển Đồng Rui là một trong những sản phẩm OCOP của huyện Tiên Yên. Mới đây, sản phẩm được thăng hạng 4 sao nhờ các tiêu chí chất lượng sản phẩm, khả năng tiếp thị, sức mạnh cộng đồng.

Trước đây, HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến (xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên) có khoảng 20 hộ hội viên nuôi vịt đẻ trứng, lấy thương hiệu “Trứng vịt biển Đồng Rui”. Tuy nhiên, do năng lực quản lý của HTX còn yếu, không quản lý được thương hiệu, dẫn đến việc một số cơ sở kinh doanh làm giả thương hiệu, gây mất uy tín với khách hàng và mất thị trường. Năm 2019, được sự hướng dẫn và hỗ trợ của HND huyện, HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến đã kiện toàn lại bộ máy, xây dựng lại thương hiệu và quản lý chặt chẽ hơn. Đồng thời, tích cực tham gia các chương trình OCOP của tỉnh, của huyện, từ đó lấy lại niềm tin với khách hàng, tạo được đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Anh Vũ Tuấn Anh, Giám đốc HTX, cho biết: Nhờ kiện toàn lại bộ máy, siết chặt khâu quản lý, kiểm soát chất lượng, mẫu mã, bao bì, thương hiệu trứng vịt biển Đồng Rui ngày càng mở rộng thị trường, khẳng định vị thế, được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Kinh tế của nhiều hộ hội viên cũng nhờ đó mà khá lên.

Nhiều nông sản khác của Quảng Ninh cũng từng bước tạo dựng được thương hiệu, có đầu ra ổn định nhờ sự trợ lực, tiếp sức của các cấp HND tỉnh. Tiêu biểu như sản phẩm cam Vạn Yên của huyện Vân Đồn, đã xây dựng thương hiệu, mẫu mã, thiết lập truy xuất nguồn gốc hàng hóa; sản phẩm chè Hải Hà đã khẳng định được thương hiệu ở thị trường trong và ngoài nước nhờ liên kết sản xuất, áp dụng quy trình trồng, chăm sóc, chế biến an toàn sinh học…

Sản phẩm na dai Đông Triều được bán trên sàn thương mại điện tử.

Đặc biệt, dưới sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ HND, nhiều hội viên, hộ sản xuất, kinh doanh đã chú trọng hơn đến quy trình sản xuất, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, nâng tầm cho nông sản.

Giữa năm 2021, HND TX Đông Triều đã vào cuộc mạnh mẽ, hướng dẫn hàng trăm hộ trồng na Đông Triều quảng bá nông sản lên sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, hàng trăm nghìn tấn na của địa phương được tiêu thụ nhanh chóng giữa mùa dịch Covid-19. Kênh tiêu thụ này cũng giúp thương hiệu na dai Đông Triều được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn, mở ra một phương thức kinh doanh mới, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Anh Đào Duy Khương, thôn 2, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, được các cấp HND hỗ trợ in ấn bao bì sản phẩm OCOP Vịt trời Duy Khương.

Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững

Xác định xây dựng, phát triển thương hiệu nông sản, nhất là các sản phẩm OCOP, là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân, HND các cấp đã tích cực vào cuộc với những giải pháp thiết thực. Ông Lê Văn Độ, Phó Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Hằng năm, HND tỉnh mở nhiều lớp tập huấn cho nông dân về xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, quản lý thương hiệu, nhãn mác hàng hóa nói chung và nông sản, thực phẩm nói riêng. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi giá trị, gắn với thị trường, tạo dựng thương hiệu nông sản cho địa phương được hình thành. Hội viên, nông dân mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra nhiều nông sản sạch.

Để tăng hiệu quả, thúc đẩy, hỗ trợ sản xuất nông sản, nhất là sản phẩm OCOP của nông dân, các cấp HND đã đề nghị UBND cùng cấp bổ sung ngân sách và vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp bổ sung Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đạt trên 56,4 tỷ đồng với trên 1.000 hộ vay. 100% dự án vay vốn là mô hình liên kết, chi, tổ hội nghiệp, CLB nông dân theo ngành nghề… Qua đó, từng bước hình thành quy mô sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị cho nông sản. 

Nông dân Vũ Văn Thiết (xã Quảng Thành, huyện Hải Hà) phát triển sản phẩm OCOP chanh đào mật ong.

Các cấp HND cũng chủ động tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ hội viên xây dựng logo, nhãn mác, bao bì sản phẩm, quảng bá giới thiệu sản phẩm, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất… Đặc biệt, với mục tiêu hướng đến chuyển đổi số trong nông nghiệp, HND tỉnh đang có lộ trình hướng dẫn, hỗ trợ các nông hộ thích ứng với yêu cầu mới trong sản xuất, kinh doanh thời kỳ. Theo đó, hỗ trợ kết nối nông dân với doanh nghiệp có nền tảng chuyển đổi số để lựa chọn những giải pháp, ứng dụng phù hợp trong trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản…, vừa mang đến sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời đem lại giá trị cao cho các mặt hàng nông sản.

 

Nguyên Ngọc