Rộn ràng Ngày hội Kiêng gió Bình Liêu năm 2022

Trong hai ngày 3 và 4/5 (tức ngày 3- 4/4 Âm lịch), tại xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu) diễn ra ngày hội Kiêng gió. Đây là một trong những hoạt động văn hóa tinh thần đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán Bình Liêu được tổ chức hằng năm và là một trong số các sự kiện kích cầu du lịch của Bình Liêu năm 2022.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm màu sắc dân tộc tại chương trình nghệ thuật khai mạc ngày hội Kiêng gió năm 2022.

Ngày hội Kiêng gió bắt nguồn từ phong tục tránh thú rừng, thiên tai và cầu mùa màng bội thu, ấm no của đồng bào Dao Thanh Phán. Đồng bào quan niệm vào ngày 4/4 âm lịch hằng năm, cả gia đình ra khỏi nhà từ sớm để thần gió vào nhà mang đi những rủi ro, phiền muộn và đem vào nhà họ những điều tốt lành, ấm no, sung túc.

Vào ngày này, người Dao Thanh Phán ở các bản làng thường đi chơi, thăm hỏi bà con, bạn bè, cùng nhau tâm tình, hát cho nhau nghe những làn điệu quê hương và đi chợ mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình để phục vụ lao động, sản xuất…

Tái hiện nghi lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán.

Trong khuôn khổ ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc như: Chương trình khai mạc nghệ thuật giao lưu các làn điệu dân ca của các dân tộc trên địa bàn huyện như hát then, hát pả dung…; thi giã bánh dày, thi trưng bày ẩm thực, thêu hoa trên vạt áo, trình diễn trang phục dân tộc và các trò chơi dân gian như: Kéo co, đẩy gậy…; đồng thời, tham quan, mua sắm tại gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản địa phương và chợ phiên Đồng Văn.

Người dân hào hứng tham gia thi giã bánh dày.

Ngày hội Kiêng gió là dịp để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống và phong tục tập quán của đồng bào Dao Thanh Phán nói riêng và các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu nói chung đến du khách bốn phương. Từ đây, tiếp tục bảo tồn, giáo dục và phát huy những giá trị văn hóa, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc vùng cao, thúc đẩy xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc phục vụ du khách khi đến với Bình Liêu.

Một số hình ảnh đặc sắc tại ngày hội Kiêng gió năm 2022:

Từ sáng sớm, chị em dân tộc Dao Thanh Phán đã chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất, mới nhất để tham gia ngày hội.
Các cô gái dân tộc Dao xinh tươi chuẩn bị biểu diễn văn nghệ.
CLB Hát then – đàn tính xã Đồng Văn biểu diễn, giao lưu văn nghệ.
Chị em thể hiện sự khéo léo khi nặn bánh dày…
…và bày biện mâm cơm với những món ăn truyền thống được chế biến từ nông sản địa phương.
Bà con háo hức mua sắm đồ dùng sinh hoạt, quần áo mới… 
Đông đảo nhân dân, du khách tham gia ngày hội.
Nguyễn Dung