Sản phẩm OCOP lên ngôi

Sau 6 năm triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (chương trình OCOP), Quảng Ninh đã có 402 sản phẩm OCOP, trong đó có 138 sản phẩm đạt sao theo Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP của tỉnh. Các sản phẩm không ngừng được nâng cao về chất lượng, hoàn thiện về mẫu mã, chuẩn hóa về bao bì, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

a
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng bày bán sản phẩm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2019. 

KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU

Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” được tỉnh xây dựng với mục đích phát triển hiệu quả chuỗi giá trị hàng hoá ở nông thôn, phát huy những lợi thế của nông sản đặc trưng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Được bắt đầu triển khai từ năm 2013, chương trình OCOP của tỉnh đã kết thúc giai đoạn I (2013-2016) với nhiều thành công và tạo được sự tin tưởng với người dân. Giai đoạn II (2017-2020) đang tiếp tục được triển khai với nhiều dấu ấn đậm nét về các sản phẩm OCOP. Giờ đây, sản phẩm OCOP Quảng Ninh không chỉ là sản phẩm địa phương mà đã vươn tầm xa hơn, được đông đảo người dân trong và ngoài nước biết tới.

Anh Nguyễn Văn Quang, du khách tới từ tỉnh Hưng Yên, chia sẻ: “Với đặc thù công việc, tôi rất hay phải di chuyển đây đó. Năm 2018 khi tới Quảng Ninh cùng đồng nghiệp và tới tham quan, mua sắm tại hội chợ OCOP, tôi rất bất ngờ với những sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh. Tôi đã thử và rất ưng ý với những sản phẩm được bày bán. Mỗi sản phẩm OCOP đều mang một hương vị riêng, độc đáo, có thể sử dụng được ngay hoặc mua về làm quà cho gia đình rất tiện lợi. Trong lần quay trở lại này, tôi đã cùng gia đình tìm mua những sản phẩm OCOP Quảng Ninh về làm quà cho người thân. Đây là những món quà rất ý nghĩa”.

Để tạo được chỗ đứng cho các sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: Ban hành Bộ công cụ quản lý chương trình OCOP về chu trình phát triển, thủ tục pháp lý, cách thức hỗ trợ thành lập tổ chức kinh tế, lập kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh; ban hành Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP; tổ chức thi thiết kế logo, bao bì sản phẩm; quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm và điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh; tổ chức các kỳ hội chợ, triển lãm sản phẩm, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP…

Tới nay, việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP Quảng Ninh cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 14 địa phương đã được hoàn thành; trên 80% sản phẩm thuộc chương trình OCOP đã được dán tem điện tử và mã số mã vạch. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã tổ chức thẩm định và ra quyết định chấp thuận cho 78 sản phẩm thuộc các nhóm thực phẩm, đồ uống đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP, tăng 250% so với chỉ tiêu đề ra của năm 2019 là 30 sản phẩm. Công tác thẩm định được tuân thủ chặt chẽ từ khâu xét hồ sơ, đến việc thẩm định sản phẩm mẫu, kiểm tra cơ sở sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn.

a
Nhiều sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3-5 sao, tạo được sức hút với khách hàng.

Nhằm chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, tỉnh liên tục tổ chức cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban tổ chức, hội đồng đánh giá, ban hành quy chế tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh và cấp huyện lần thứ IV/2019. Đến nay, đã có 10/14 đơn vị cấp huyện tổ chức cuộc thi cấp huyện.

Cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh lần thứ IV, năm 2019 đã thu hút 103 sản phẩm của 63 tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh đến tham gia, với 4 nhóm sản phẩm chính: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, trang trí – thủ công – mỹ nghệ. Trong đó, có 79 sản phẩm thi lần đầu, 4 sản phẩm đăng ký nâng hạng, 20 sản phẩm đang cấp lại sao. Kết quả công bố chứng nhận xếp hạng sẽ được thông tin vào lễ khai mạc Hội chợ OCOP dịp Quốc khánh 2/9.

Nhờ sự quan tâm, định hướng đúng đắn và hỗ trợ kịp thời của tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay đã có thêm 19 tổ chức tham gia chương trình OCOP, bao gồm: 3 doanh nghiệp, 8 HTX, 8 hộ sản xuất, nâng tổng số 148 tổ chức, đơn vị tham gia chương trình OCOP.

Qua việc thắt chặt quản lý và đảm bảo những tiêu chí khắt khe trong việc tạo dựng thương hiệu OCOP tỉnh, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đang ngày càng được các doanh nghiệp, HTX chú trọng hoàn thiện, chuẩn hóa, nâng cấp. Qua đó, tạo được bước đi đúng đắn cho các sản phẩm OCOP, tiến tới đạt được các tiêu chí về chất lượng và nâng cao năng lực hội nhập cho sản phẩm.

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chương trình OCOP Quảng Ninh đã và đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng, đảm bảo quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của sản phẩm địa phương. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được người tiêu dùng đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của thị trường trong nước, đảm bảo sức cạnh tranh.

Minh chứng rõ nét nhất cho sự lên ngôi của sản phẩm OCOP thời gian qua là sức hút của các sản phẩm tại các kỳ hội chợ, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2019 vừa qua, tổng doanh thu các gian hàng đạt trên 10,2 tỷ đồng, trong đó các mặt hàng OCOP đạt trên 7 tỷ đồng. Tại Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh – BigC (tháng 8/2019), tổng doanh thu từ các gian hàng OCOP đạt 1,415 tỷ đồng, tăng 1,3% so với Tuần xúc tiến trước.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan, tổ chức được 13 chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, 3 chương trình xúc tiến thương mại ở các địa phương khác trong nước; hỗ trợ cung cấp thông tin xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho 81 lượt doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Công tác quảng bá sản phẩm của tỉnh trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) được quan tâm, chú trọng hơn so với mọi năm, thu hút bình quân trên 10.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Đến nay, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đông đảo người dân biết đến và tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.

Thông qua các hoạt động quảng bá, hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP do tỉnh và các địa phương trong tỉnh tổ chức, đã kết nối tiêu thụ và hỗ trợ, tạo điều kiện được cho nhiều đơn vị sản xuất trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trong hệ thống các cửa hàng phân phối hiện đại, như: Siêu thị, Trung tâm Thương mại BigC, chuỗi cửa hàng tiện ích, cửa hàng nông sản sạch, hệ thống Trung tâm và điểm bán hàng OCOP, nhà hàng, khách sạn, chợ.

Tới nay các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm như miến dong, ruốc hàu, ruốc cơ trai, chả mực, trà hoa vàng… đã có thị phần tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Trong tháng 8/2019, Sở Công Thương đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Big C Hạ Long tổ chức hội nghị kết nối tìm hiểu hồ sơ pháp lý, năng lực cung cấp và giá cả, thu mua thêm 89 sản phẩm OCOP vào tiêu thụ tại hệ thống BigC Việt Nam. Các đại diện thu mua của Tập đoàn BigC trực tiếp đối thoại, gặp gỡ các HTX, cơ sở sản xuất để hướng dẫn thủ tục, quy cách những sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào hệ thống BigC trong thời gian sớm nhất.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh hiện đã tạo lập được cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường; giúp tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh thu bán hàng.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng Ninh, tùy theo các mặt hàng và giá trị, doanh thu bán hàng những năm gần đây của các doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh tăng bình quân trên 40%/năm. Cá biệt, có những doanh nghiệp tăng 100%/năm, như: Sản phẩm trà hoa vàng của Công ty CP Lâm sản Đạp Thanh Ba Chẽ đạt doanh thu gần 7 tỷ đồng (từ năm 2018 đến nay); Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh với sản phẩm chủ lực là ruốc hàu, ruốc cơ trai, doanh thu đạt 20 tỷ đồng năm 2018, dự kiến năm 2019 đạt 40 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Nam dược Y Võ, doanh thu năm 2018 đạt  2,8 tỷ đồng, dự kiến năm 2019 đạt 4 tỷ đồng…

Những kết quả đạt được thời gian qua là nền tảng vững chắc để các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo được các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiến tới từng bước chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu thời gian tới.
Nguồn tin: baoquangninh.com.vn