Không khí những ngày cuối cùng của Hội chợ OCOP Quảng Ninh-Hè 2019 vẫn chưa hết náo nhiệt. Dòng người tấp nập mua sắm, nhiều gian đã có dấu hiệu bị “cháy hàng” là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của Hội chợ cũng như sức lan tỏa của các sản phẩm OCOP đến với khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Theo Ban Tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2019, 5 ngày từ 26-30/4, Hội chợ đã thu hút gần 110.000 lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm. Nhiều du khách tham gia hội chợ tỏ ra phấn khởi và thích thú với các sản phẩm OCOP. Chị Nguyễn Hồng Ngọc, du khách Hà Nội cho biết: “Hôm nay là ngày cuối cùng tôi ở lại Quảng Ninh nên tranh thủ mua một số đặc sản về làm quà. Trước đây tôi chỉ biết đến chả mực Hạ Long, hải sản nhưng khi tham gia hội chợ OCOP, tôi có thêm nhiều lựa chọn và yên tâm, tin tưởng với chất lượng sản phẩm ở đây như: rượu ba kích, các loại ruốc, mật ong…”.
Các gian hàng tham gia hội chợ luôn đông kín người tham quan, mua sắm. |
Không chỉ người tiêu dùng mà nhiều chủ cửa hàng cũng không giấu được sự hào hứng khi tham gia Hội chợ lần này. Anh Trần Văn Hoàng, giám đốc HTX nông lâm nghiệp và dịch vụ Húc Động chia sẻ: “Mỗi lần diễn ra Hội chợ là đơn vị phải chuẩn bị trước đó 2 tháng, tăng cường sản xuất gấp 2-4 lần để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Không những thế, thông qua Hội chợ, chúng tôi có cơ hội tìm kiếm đối tác, đặt các đơn hàng với số lượng lớn hay tìm hiểu những sản phẩm cùng loại ở địa phương khác để học tập, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất cũng như quảng bá đến người tiêu dùng”.
Sau 6 ngày, tổng doanh thu các gian hàng đạt 10,2 tỷ đồng, trong đó doanh thu các mặt hàng OCOP đạt trên 7 tỷ đồng. Một số gian hàng có doanh thu cao như: Đông Triều: 760 triệu đồng; Vân Đồn: 429 triệu đồng; Cô Tô: 422 triệu đồng; Tiên Yên: 385 triệu đồng; gian hàng Thái Lan: 420 triệu đồng… Các mặt hàng tiêu thụ tốt nhất có thể kể đến hải sản như sá sùng, mực khô, mực một nắng (Cô Tô); ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc bề bề… (Vân Đồn, Bavabi); sữa (Đông Triều); gà Tiên Yên; Thịt lợn Móng Cái và các sản phẩm sau chế biến từ thịt lợn Móng Cái (Giò, chả, Giăm bông, khâu nhục…), chả mực (Hạ Long),… và đặc sản của các tỉnh như: Hà Nội, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang, Đắc Lắc, Hải Phòng…
Được biết, Hội chợ lần này được diễn ra trong 6 ngày (từ 26/4 đến 1/5) với hơn 250 gian hàng của trên 300 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên cả nước. Trong đó có 110 gian hàng của 14 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh; 123 gian hàng của 38 tỉnh, thành phố trong cả nước và 17 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại đến từ Thái lan, Hàn Quốc, Iran… Sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ là các sản phẩm nằm trong 138 sản phẩm đã được cấp sao (từ 3-5 sao) và các Sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP (các sản phẩm được chấp thuận tham gia chương trình) đảm bảo các điều kiện lưu hành trên thị trường.
Người dân xếp hàng lựa chọn sản phẩm từ thịt lợn của OCOP TP Móng Cái. |
Đây là lần thứ 8, tỉnh tổ chức Hội chợ OCOP trên địa bàn TP Hạ Long. Hội chợ đã trở thành sản phẩm du lịch quen thuộc đối với nhân dân và du khách. Hội chợ OCOP là một trong những hoạt động thiết thực đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh theo Đề án Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm tỉnh Quảng Ninh” giai đoạn 2017-2020 ; cũng như, thực hiện chủ đề Chương trình OCOP năm 2019 “Nâng cao hiệu quả hoạt động Xúc tiến thương mại năm 2019”. Đây được đánh giá là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng Mùa du lịch Hạ Long 2019.
Theo ông Vũ Thành Long, Trưởng ban xây dựng Nông thôn mới, Hội chợ OCOP Quảng Ninh-Hè 2019 là hoạt động thường niên trong Chương trình OCOP Quảng Ninh vào dịp Hè, nhất là dịp lễ 30/4 và 1/5. Qua đó, nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, tạo tiền đề phát triển các ngành dịch vụ; cung cấp ra thị trường phục vụ người tiêu dùng và khách du lịch các sản phẩm OCOP Quảng Ninh phong phú, đa dạng về chủng loại, có chất lượng tốt. Thông qua các hoạt động này góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, cũng như nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về Chương trình OCOP của tỉnh. Không những thế, chương trình OCOP Quảng Ninh-Hè 2019 còn giúp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giao lưu, trao đổi,học tập kinh nghiệm đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng giữa các sản phẩm OCOP Quảng Ninh với sản phẩm các tỉnh, thành phố bạn và doanh nghiệp nước ngoài. Đây là cơ hội quý giá cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh OCOP tỉnh tìm kiếm thông tin thị trường, khách hàng và ký kết các hợp đồng đại lý tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.
Được biết, song hành cùng sự kiện này, tỉnh cũng đang gấp rút thực hiện Cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV- Năm 2019. Đây là hoạt động nằm trong chương trình OCOP thường niên nhằm chọn ra những sản phẩm đảm bảo về chất lượng cũng như mẫu mã bao bì, góp phần triển khai thành công chủ đề công tác năm 2019 “Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP” gắn với thực hiện chủ đề công tác của Tỉnh “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”. Qua đó ghi nhận và đánh giá, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt nhất.