Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại

Sau khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, ngành Công Thương đã khẩn trương xây dựng các kế hoạch, kịch bản chi tiết, sẵn sàng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2021. Trong đó, trọng tâm XTTM đưa các sản phẩm của tỉnh đến nhiều thị trường hơn, thúc đẩy hoạt động thông thương, mua sắm hàng hoá.

Các sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh được bày bán tại Hội chợ OCOP - Hè 2020.
Các sản phẩm của tỉnh được bày bán tại Hội chợ OCOP – Hè 2020.

Năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Quảng Ninh vẫn tổ chức thành công 32 hội chợ, triển lãm và chương trình XTTM trên cơ sở đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Điển hình như: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2020; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2020; Tuần kết nối tiêu dùng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Big C Hạ Long và Công viên Sunworld Ha Long (quý III/2020); Hội chợ kích cầu tiêu dùng – Quảng Ninh 2020 (tháng 12/2020)…

Tuy nhiên, bước sang năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh nên một số hoạt động XTTM trong và ngoài tỉnh, Hội chợ OCOP – Xuân 2021… đã bị hoãn lại để đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh ra thị trường bên ngoài.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương, cho biết: Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội được phép hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Thực hiện chỉ đạo của Sở Công Thương, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và sẵn sàng cho các hoạt động XTTM trong tháng 4/2021. Trong đó, đặc biệt chú ý tới các biện pháp phòng dịch, gắn chặt hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm với việc kích cầu du lịch của tỉnh để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Cuối tháng 4/2021, Trung tâm sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 với dự tính có khoảng 100 doanh nghiệp với trên 200 gian hàng trong và ngoài tỉnh tham gia. Từ nay, đến cuối năm Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện triệt để các hoạt động XTTM theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Công Thương để đưa các sản phẩm của Quảng Ninh đến với người tiêu dùng.

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa sản phẩm của đi quảng bá, giới thiệu và bày bán tại thị trường Hà Nội.
Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại thị trường Hà Nội.

Để tăng tốc cho hoạt động XTTM sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương thực hiện các hoạt động XTTM, kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh xuyên suốt trong năm 2021. Trọng tâm là tổ chức các hoạt động: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2021; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2021; chuỗi sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh; dự kiến tham gia từ 4-5 hội chợ triển lãm tại các thị trường trọng điểm trong nước theo chương trình XTTM quốc gia năm 2021 của Bộ Công Thương; tổ chức các tuần kết nối và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng Quảng Ninh tại Khu du lịch Bãi Cháy và các khu du lịch trọng điểm khác, nhằm hình thành hoạt động kinh tế đêm của tỉnh, trọng tâm là các sản phẩm OCOP, sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách…

Đồng thời, để hoạt động XTTM được thuận lợi, thực sự tạo được hiệu quả lan tỏa rộng đến đông đảo người tiêu dùng, Sở quan tâm cử cán bộ của Sở và mời các doanh nghiệp tại các địa phương tham gia các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn theo chương trình tập huấn bồi dưỡng của Cục Xúc tiến thương mại. (Bộ Công Thương); tổ chức gặp gỡ, giao lưu với một số trung tâm XTTM các tỉnh, thành trong khu vực bàn biện pháp tăng cường liên kết, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác XTTM, nhằm khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của vùng trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, đầu tư tại các địa phương; đẩy mạnh tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ, hình thành liên kết vùng; tăng cường hoạt động quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh qua hệ thống Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh.

Minh Đức