Tiếp sức cho sản phẩm OCOP ở Bình Liêu

Tiếp tục tiếp sức tích cực thông qua các hoạt động thiết thực, chính sách cho các tổ chức, doanh nghiệp là cách mà Bình Liêu đã triển khai để thúc đẩy chương trình OCOP thời gian qua.

Sau dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất, thương mại dần đi vào ổn định. Dù vậy, các doanh nghiệp, tổ hợp, HTX OCOP ở Bình Liêu vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Bởi đặc thù, đây đều là các doanh nghiệp, HTX quy mô vừa và nhỏ, nguồn lực, sức cạnh tranh kém.

“Vì thế, hỗ trợ thiết thực các tổ chức OCOP thông qua các hoạt động “tiếp sức”, xúc tiến thiết thực là rất cần thiết. Đây là lực đẩy quan trọng để các doanh nghiệp phục hồi, góp phần thúc đẩy chương trình OCOP trong năm 2022” – ông Vi Văn Bình, Phó Phòng NN&PTNT huyện Bình Liêu, chia sẻ.

f
Nhờ sự hỗ trợ của máy móc, KHCN, sản phẩm hương bài (HTX Thảo dược Tuệ Lâm) cũng như các sản phẩm OCOP Bình Liêu khác được nâng cao chất lượng, cải thiện năng suất.

Có thể thấy, từ đầu năm 2022 tới nay, huyện Bình Liêu đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tiếp sức doanh nghiệp để thúc đẩy chương trình OCOP. Trước hết, Bình Liêu đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch Covid-19.

Đó là những chính sách liên quan tới cân đối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ; thúc đẩy đầu tư liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ; rà soát hỗ trợ tiêu thụ đối với sản xuất sản phẩm lợi thế, sản phẩm OCOP của huyện… Ngoài ra còn khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ lớn của tỉnh. Đây là những hành động, giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp hồi phục từ ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Ngoài các giải pháp thúc đẩy sản xuất, thương mại, Bình Liêu còn rất quan tâm tới củng cố, phát triển các tổ chức OCOP. Nhờ hỗ trợ linh hoạt từ nhiều nguồn, trang bị, hiện đại hóa sản xuất, từ đầu năm cho tới nay huyện đã có thêm 1 đơn vị đăng ký tham gia chương trình OCOP (HTX Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Húc Động), nâng tổng số tổ chức tham gia OCOP lên con số 13. Đồng thời nâng cao năng lực quản trị, trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh qua các lớp tập huấn. 

Tăng sức sống, cạnh tranh cho doanh nghiệp OCOP, Bình Liêu cũng tập trung việc phát triển sản phẩm OCOP bằng việc củng cố, rà soát nâng cao chất lượng sản phẩm và hoạt động của các doanh nghiệp. Trong đó, xác định 2 đơn vị dự kiến củng cố nâng cấp tổ chức kinh tế: Mở rộng quy mô nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất và 3 sản phẩm OCOP được củng cố, nâng cao chất lượng…

Ngoài củng cố doanh nghiệp, huyện tích cực hướng dẫn, khuyến khích đăng ký phát triển sản phẩm mới. Nhờ đó, đến nay đã có 28 sản phẩm tham gia chương trình, trong đó có 1 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhiều sản phẩm hoàn thiện nhãn mác, bao bì…

Không chỉ vậy, các cơ quan chuyên môn còn đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm mới tham gia chu trình OCOP. Theo đó, đã tiếp nhận 4 ý tưởng, có khả năng phát triển thành sản phẩm mới, gồm: Sản phẩm nụ hương bài và nụ hương quế (HTX Thảo mộc Tuệ Lâm); Miến dong đỏ Bình Liêu (HTX Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Húc Động); Trà thảo dược gia truyền Hải Công (HTX Đại Cường).

f
Các sản phẩm OCOP Bình Liêu được bán tại các cửa hàng OCOP, hội chợ OCOP của tỉnh.

Nhờ đó, diện mạo chương trình OCOP đã có những nét tươi sáng. Các đơn vị tham gia chương trình OCOP đã có ý thức trong việc hoàn thiện các tiêu chuẩn sản phẩm. Các hình thức tổ chức sản xuất ngày càng phát triển, có nhiều HTX mới được thành lập, từng bước trưởng thành, phát huy hiệu quả thực chất. 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP dán tem điện tử VNPT truy xuất nguồn gốc, 100% sản phẩm đạt 3 sao trở lên đã đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso.com…

Tuy nhiên, vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục như: Sản phẩm OCOP chưa xây dựng được vùng nguyên liệu tại chỗ ổn định để chủ động sản xuất, kinh doanh nên một số sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng song không đủ đáp ứng số lượng và sản xuất còn mang tính chất thời vụ (rượu men lá Khe Vằn, bột quế, tinh dầu hương nhu, túi thơm quế…).

Đến nay, số sản phẩm đã tham gia chương trình OCOP nhưng hoàn thiện về công nghệ sản xuất, bao bì nhãn mác, tiêu thụ… còn ít, chưa ổn định; việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong chế biến, bảo quản sản phẩm còn nhiều hạn chế…

Tạ Quân