Ưu tiên dùng hàng Việt

Phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, gắn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình bình ổn thị trường, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sâu rộng và thực chất. Qua đó, đã góp phần tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân.

Người dân tin tưởng mua sản phẩm OCOP nước mắm sá sùng Vân Đồn tại Hội chợ Vùng Đông Bắc – Quảng Ninh 2023.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã phối hợp với MTTQ tỉnh tăng cường phổ biến, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh về triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trong CB,CC,VC và nhân dân hưởng ứng Thư kêu gọi của tỉnh, MTTQ tỉnh về phong trào “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi thực hiện mua sắm công.

Đặc biệt, Sở Công Thương tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục và thường xuyên tuyên truyền về cuộc vận động đến đông đảo người dân trong tỉnh nhằm làm rõ vị trí, tiềm năng của thị trường nội địa; phối hợp với Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; vận động các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm giá thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; khuyến khích doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, có chương trình khuyến mại, nhất là hướng về thị trường nông thôn, miền núi, hải đảo…

Để giúp cho người tiêu dùng nắm bắt được thông tin, có sự chọn lựa, tin tưởng và ưu tiên dùng các sản phẩm trong tỉnh và hàng hóa trong nước sản xuất, hằng năm nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh được triển khai đồng loạt, tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 6 hội chợ, triển lãm cấp tỉnh và tổ chức 2 tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, 5 tuần tiêu thụ hàng Việt tại các địa phương, như: Uông Bí, Cẩm Phả, Tiên Yên… Thông qua các hội chợ, triển lãm, sản phẩm OCOP Quảng Ninh luôn nhận được sự ưu tiên tiêu dùng của người dân.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát huy tối đa hiệu quả, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các kênh phân phối siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh cũng luôn được chú trọng thực hiện. Đến nay, đã có trên 100 sản phẩm nông, thủy sản và sản phẩm OCOP của tỉnh được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị GO!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+…; có nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước, như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu, giúp doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh có cơ hội gặp gỡ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng miền, Sở Công Thương đã đăng ký nhiệm vụ thực hiện dự án năm 2024 với Bộ Công Thương để tổ chức “Hội nghị kết nối tiêu thụ hàng Việt, các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh khu vực phía Bắc năm 2024” tại Quảng Ninh, với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng Việt, sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Người dân mua sắm tại Siêu thị GO! Hạ Long.

Thông qua tuyên truyền, vận động đã góp phần làm chuyển biến trong nhận thức, thay đổi tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận người tiêu dùng, hiểu đúng hơn về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa dịch vụ sản xuất trong nước, từ đó có thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, cũng như những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Chị Lê Hải Yến (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) chia sẻ: Tôi thấy hiện nay các sản phẩm made in Việt Nam có mẫu mã và chất lượng rất tốt. Mỗi khi tỉnh tổ chức hội chợ, tôi rất hào hứng với các gian hàng của tỉnh, nhất là sản phẩm OCOP. Không chỉ ngon, hấp dẫn, mà đó còn là sản phẩm của Quảng Ninh.

Thời gian tới, Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan, địa phương sẽ tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thực hiện chuyển đổi số toàn diện; tiếp tục đưa ra định hướng để thống nhất những nhiệm vụ thực hiện hiệu quả hơn nữa cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Minh Đức