Xúc tiến thương mại trong trạng thái bình thường mới

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Để thích ứng linh hoạt, hiệu quả, nhiều hoạt động XTTM đã được tỉnh Quảng Ninh khởi động trở lại trên cơ sở đảm bảo các biện pháp phòng dịch và gắn với các hoạt động mở cửa lại du lịch trên địa bàn tỉnh.

Các sản phẩm được bày bán tại các kỳ hội chợ được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng, mẫu mã. Trong ảnh: Các đại biểu thăm các gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021.

Năm 2021, công tác XTTM gặp rất nhiều trở ngại do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhiều hoạt động XTTM đã phải tạm hoãn để phòng dịch. Theo thống kê của Sở Công Thương, trong năm, Sở đã xác nhận tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại cho 4 đơn vị đăng ký tổ chức: Hội chợ OCOP kết hợp thương mại TX Quảng Yên; Triển lãm thương mại sản phẩm làng nghề Quảng Ninh; Hội chợ OCOP kết hợp thương mại TP Cẩm Phả; Hội chợ OCOP kết hợp thương mại huyện Cô Tô. Tuy nhiên, do diễn biến của dịch bệnh nên chỉ có Hội chợ OCOP kết hợp thương mại TX Quảng Yên tổ chức. Còn các địa phương khác xin hoãn không tổ chức để an toàn phòng chống dịch.

Trong năm, tỉnh cũng đã tổ chức thành công Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 từ 26/11- 2/12, với quy mô 267 gian hàng. Hội chợ đã thu hút 9.334 lượt khách đến tham quan, mua sắm, doanh thu bán hàng gần 4,36 tỷ đồng, trong đó, doanh thu khu gian hàng OCOP Quảng Ninh đạt gần 2,5 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu của hội chợ giảm so với các kỳ hội chợ trước do dịch bệnh, nhưng điều này đã hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường kinh doanh, khởi động lại hoạt động XTTM trong trạng thái bình thường mới.

Bước sang năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức khó lường. Tuy nhiên, cùng với việc mở cửa lại hoạt động du lịch thì công tác XTTM cũng đang được tái khởi động trở lại với nhiều hoạt động quảng bá, tiêu thụ. Trước mắt các hoạt động XTTM sẽ gắn liền với các hoạt động du lịch, SEA Games 31…

Cụ thể, sẽ tổ chức chuỗi sự kiện gian hàng lưu niệm và sản phẩm OCOP phục vụ SEA Games 31 diễn ra tại Quảng Ninh; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022 dự kiến tổ chức từ ngày 26/4 – 1/5/2022; tổ chức một số hoạt động XTTM trong chuỗi sự kiện Tuần Du lịch Hạ Long 2022. Định hướng xuyên suốt sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Hội chợ OCOP thường niên cấp tỉnh và địa phương. Trong đó, năm 2022, dự kiến tổ chức 2 hội chợ cấp tỉnh gồm Hội chợ Quảng Ninh – Hè 2022, gắn với khai mạc Lễ hội du lịch hè và Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2022, chào mừng Quốc khánh 2/9. Tỉnh khuyến khích tổ chức Hội chợ OCOP cấp huyện nhằm quảng bá, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn với các lễ hội truyền thống trên nguyên tắc đảm bảo phòng dịch.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 được đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng dịch và thu hút được nhiều người dân tới mua sắm.

Cùng với đó, để công tác XTTM đạt được hiệu quả, nhiều chương trình, hoạt động đã được triển khai đồng bộ. Điển hình như tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch phát triển các mạng lưới trung tâm, điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; tiếp tục hỗ trợ từng bước đưa được nhiều hơn những sản phẩm OCOP vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng hiện đại… trong và ngoài tỉnh; triển khai thực hiện hiệu quả các biên bản ghi nhớ với các tỉnh, thành trong hợp tác kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP… Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế, sẽ mở rộng các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đến các tỉnh thành trong cả nước. Tích cực tham gia các hội chợ trong nước, quốc tế để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh, nhằm tìm kiếm bạn hàng mới.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công thương, cho biết: Để hoạt động XTTM năm 2022 được diễn ra thuận lợi, hiệu quả, Trung tâm tiếp tục thực hiện nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử (http://teqni.gov.vn), trong đó, ưu tiên giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh thông qua các hình thức bán hàng qua các sàn thương mại điện tử uy tín: Voso, Sendo, Postmart.vn… Đồng thời, chúng tôi sẽ bám sát vào các chỉ đạo điều hành về công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh, từ đó xây dựng, tham mưu các kế hoạch XTTM phù hợp và hiệu quả, hướng đến mục tiêu kích cầu tiêu dùng tại các địa phương, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng hoá cho doanh nghiệp. Trong đó, sẽ đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức hội chợ triển lãm, hoạt động tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP, phiên chợ OCOP, XTTM gắn với các hoạt động du lịch, sự kiện chính trị lớn của tỉnh, khu vực, nhằm thúc đẩy mọi mặt hoạt động XTTM trong trạng thái bình thường mới.

Minh Đức