Tăng cường kết nối thị trường

Tăng cường kết nối thị trường Tết phục vụ nhân dân, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã có nhiều hoạt động mở rộng liên kết ” 4 nhà” và tổ chức các hội chợ OCOP để quảng bá sản phẩm của các địa phương.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, cho biết: Mỗi dịp Tết cổ truyền đến, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của nhân dân tăng mạnh, các doanh nghiệp cũng đầu tư tăng sản lượng. Bên cạnh các hoạt động chiêu thương, xúc tiến thương mại, để phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Trung tâm đã tập trung tăng cường kết nối thị trường, giới thiệu các sản phẩm đặc sản đã có thương hiệu, được người dân quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

faffaf
Đơn vị chức năng kiểm tra các sản phẩm OCOP bán trong Siêu thị Big C (TP Hạ Long) phục vụ Tết Nguyên đán.

Để chuẩn bị tích cực cho thị trường Tết, một trong những hoạt động đẩy mạnh kết nối thị trường mà Trung tâm triển khai chính là Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP, tổ chức tại Big C (phường Hồng Hải, TP Hạ Long). Sau thành công của lần đầu tổ chức vào cuối tháng 9/2017, Tuần kết nối đã tiếp tục được tổ chức trong tháng 10, 11. Có thể coi đây là hoạt động giới thiệu, kết nối để người tiêu dùng làm quen với sản phẩm, cũng là dịp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, thu thập thông tin, đánh giá chuẩn bị cho thị trường Tết.

Để mở rộng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng, vệ sinh, thắp sáng, bảo vệ… Tuần kết nối cũng tập trung vào các sản phẩm thực phẩm, ẩm thực, đồ uống, thảo dược… của các doanh nghiệp uy tín. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu đảm bảo nguồn cung dồi dào, không để tình trạng khan khiếm hàng. Trong Tuần kết nối, có nhiều hoạt động gameshow tặng quà, bốc thăm trúng thưởng; khuyến mại giảm giá, tặng quà tri ân… đối với khách hàng, đã tạo ra sức hút lớn với người tiêu dùng. Cũng trong khuôn khổ Tuần kết nối, các doanh nghiệp được tham gia tọa đàm tiếp cận các nhà phân phối, tiêu thụ lớn để hợp tác phát triển kênh tiêu thụ, phân phối sản phẩm. Với cách làm như vậy, có thể nói đây là “kênh” kết nối quan trọng, hình thành thêm thói quen tiêu dùng sản phẩm OCOP, để doanh nghiệp thăm dò thị trường, chuẩn bị cho thị trường Tết hiệu quả.

Sau các hội chợ được tổ chức thành công, từ năm 2015, các sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng đánh giá cao. Vì thế, hoạt động trọng tâm đẩy mạnh kết nối thị trường mà Trung tâm phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức là Hội chợ OCOP Xuân Mậu Tuất 2018. Dự kiến, Hội chợ sẽ được tổ chức từ ngày 7 đến 12/2/2018. Hiện, đơn vị đã tiến hành chiêu thương tại 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với trên 100 gian hàng; 20 tỉnh, thành trong nước. Tiến độ chiêu thương đang được đảm bảo, dự kiến sẽ có khoảng 500 mã sản phẩm sẽ được đưa đến Hội chợ.

faf
Các hợp tác xã, hộ gia đình ở các địa phương đang đẩy mạnh sản xuất hàng hóa phục vụ Hội chợ OCOP Xuân 2018. Trong ảnh: Người dân Bản Sen thu hoạch cam vụ Tết.

Để tăng cường kết nối thị trường, kết nối người tiêu dùng và doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, Trung tâm đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, quảng bá qua băng rôn, khẩu hiệu, quảng bá trực quan; phối hợp ban hành công văn thông tin sự kiện tới các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch, các công ty tham gia sự kiện… Sắp tới, Trung tâm sẽ tổ chức các chuyến xe lưu động quảng bá, bán và cho người dân dùng thử sản phẩm OCOP. Dự kiến, chương trình sẽ đưa sản phẩm OCOP tới từng xóm, phường ở các địa bàn trọng điểm như TP Uông Bí, Cẩm Phả và Bãi Cháy (TP Hạ Long).

Một trong những vấn đề được đơn vị đặc biệt quan tâm trong tăng cường kết nối thị trường là phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo lượng hàng hóa đủ cung, đảm bảo chất lượng và tuân thủ các quy định về VSATTP. Trước đó, đơn vị và các cơ quan chức năng đã gửi thông báo chiêu thương, để các địa phương cân đối sản lượng, đảm bảo quy trình sản xuất, VSATTP, chất lượng sản phẩm… Mặt khác, đơn vị cũng sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra tem nhận diện sản phẩm là sản phẩm OCOP hay sản phẩm tham gia chương trình OCOP…

Nhờ những cách làm tích cực, hiệu quả trên, việc kết nối sản phẩm của doanh nghiệp và người tiêu dùng đã đạt được hiệu quả cao. Sau khi triển khai Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP, đến nay đã có 7-10 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao được Siêu thị Big C đưa lên kệ hàng phục vụ Tết.

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh